รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานสานกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่
ผู้รายงาน นางมัฮฟูเซาะห์ วามะ
สาขา การจัดการศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานสานกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคางา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์งานสานกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80(2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานสานกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การฝึกปฏิบัติ และ (3) เพื่อความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานสานกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคางา อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ มีดังนี้ (1) กิจกรรมสร้างสรรค์งานสานกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 25 แผน (2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานสานกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 25 แผน (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบประเมินชุดเดียวกันทั้งประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์งานสานกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การฝึกปฏิบัติ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์งานสานกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การฝึกปฏิบัติของนักเรียนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.24/93.93
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานสานกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การฝึกปฏิบัติ สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานสานกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กอยู่ในระดับมาก