การพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้น
สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)
ผู้ศึกษา นางสาวภวนา ซื่อสัตย์
สถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดกันจด สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลกระหวัน
อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2) เปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ก่อนและหลังใช้
ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ)
กลุ่มเป้าหมายของการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดกันจด เทศบาลตำบลกระหวัน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) 3) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) จำนวน 20 ข้อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) รูปแบบที่ใช้
ในครั้งนี้ ใช้การทดลองแบบ One-Group Pre-test Post-test Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับ
ชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.89/93.35 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ 80/80
2. ความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบระหว่างก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม
เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับชั้นเด็กเล็ก (3 ขวบ) มีค่าเท่ากับ 0.8730
แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 87.30