การสอนซ่อมเสริม เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรุ่งนภา ทั่งทองมะดัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
บทคัดย่อ
การวิจัยคร้ังน้ี มีจุดมุ่งหมายเพืjอพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ ในการแก้ปัญหาสมการ โดย ใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนช้ันประถมศึกษาปีที่ 6 /3 ปี การศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 28 คน ระยะเวลาที่ใชในการวิจัยท้ังสิ้น 2 เดือน โดยเริ่มทำการวิจัยต้ังแต่เดือนพฤศจิกายน และธันวาคม 2559 โดยมีการทดสอบก่อนใช้แบบฝึ กทักษะและหลังการใช้แบบฝึกทักษะอีกคร้ัง นำคะแนนท้ัง ก่อนและหลังการใช้แบบฝึ กทักษะมาเปรียบเทียบ พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
จากการวิจัย เรื่อง การสอนซ่อมเสริม เรื่อง สมการและการแก้สมการ โดยใช้แบบฝึ กทักษะ สำหรับนักเรียนช้ันประถมศึกษาปีที่ 6/3 สามารถอภิปรายผลได้ดังน้ี
จากคะแนนแบบทดสอบหลังเรียน ( X2-9.89) สูงกว่า คะแนนแบบทดสอบก่อนเรียน ( X1- 4.25 ) เนื่องจากนักเรียนได้มีกระบวนการในการเรียนรู้ที่เป็ นระบบ เรียนรู้เนื้อหา จากง่ายไปยาก และมีครูหรือเพื่อนร่วมกันให้คำแนะนำ ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริงผู้วิจัยได้สร้างแบบฝึกทักษะ ที่คำนึงถึงวัยและวุฒิภาวะของนักเรียนเป็นสำคัญ โดยจัด เนื้อหาไว้อย่างครบถ้วนตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ง่ายต่อการเรียนรู้ นอกจากนี้สีสันที่สวยงามของแบบฝึกทักษะยังสามารถดึงดูดให้นักเรียนอยากเรียนรู้และค้นคว้า อย่างต่อเนื่อง แตกต่างจากการเรียนตามปกติในหนังสือเรียน
ข้อเสนอแนะในการวิจัย
การพัฒนาทักษะการคิดคำนวณ หากต้องการให้นักเรียน เรียนรู้ด้วยความสนุกสนาน และ เข้าใจเนื้อหาอย่างแท้จริง ควรนำสื่อการสอนที่เป็นรูปธรรมและน่าสนใจก่อให้เกิดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติอย่างชัดเจนเกี่ยวกับทักษะที่ ต้องการฝึกซึ่งจะทำให้นักเรียนสนใจเรียน มากยิ่งขึ้น