รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึง
ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี
ผู้รายงาน นายธนพล เริ่มคิดการณ์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนคงคาราม
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี 2) ประเมินปัจจัยพื้นฐานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี 4) ประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10 ดำเนินการประเมินทั้งระบบโดยอาศัยรูปแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ครูผู้รับผิดชอบโครงการ และครูผู้สอน จำนวน 86 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) จำนวน 12 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 172 คน และนักเรียนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 173 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามจำนวน 2 ชุด แบบสอบถามชุดที่ 1 แบ่งออกเป็น 3 ตอน เป็นแบบสอบถามสำหรับใช้เก็บข้อมูลจากครูผู้รับผิดชอบโครงการ และครูผู้สอน สอบถามเกี่ยวกับสภาพสภาพแวดล้อม ปัจจัยพื้นฐาน กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม แบบสอบถามชุดที่ 2 แบ่งออกเป็น 3 ตอน เป็นแบบสอบถามสำหรับใช้เก็บข้อมูลจากกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ตอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ (f) ค่าสถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 4.21, S.D. = 0.43) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 4.32, S.D. = 0.50) และด้านความสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานของโครงการ อยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน มีค่าเฉลี่ย ( = 4.09, S.D. = 0.45)
2. ปัจจัยพื้นฐานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 3.99, S.D. = 0.42) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน ด้านบุคลากร มีค่าเฉลี่ย ( = 4.19, S.D. = 0.43) ด้านงบประมาณ มีค่าเฉลี่ย ( = 3.80 , S.D. = 0.52) และด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ มีค่าเฉลี่ย ( = 3.99, S.D. = 0.55)
3. กระบวนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
มีค่าเฉลี่ย ( = 3.97, S.D. = 0.51) และรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน ด้านการปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินงาน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 4.12 , S.D. = 0.53) ด้านการดำเนินงานตามแผน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 4.04, S.D. = 0.49) และด้านการมีส่วนร่วมของชุมชน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 3.74, S.D. = 0.69) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) และผู้ปกครองนักเรียน มีความเห็นว่า การมีส่วนร่วมของชุมชนในการดำเนินงานของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ย ( = 3.07, S.D = 0.43)
4. ผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 4.02 , S.D. = 0.48) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากเช่นกัน คือ ด้าน มีความเอื้ออาทรผู้อื่น และกตัญญูกตเวที มีค่าเฉลี่ย ( = 4.07, S.D. = 0.56) ด้านยอมรับความคิด และวัฒนธรรมที่แตกต่างมีค่าเฉลี่ย ( = 4.07, S.D. = 0.53) ด้านมีความตระหนัก รู้คุณค่า ร่วมอนุรักษ์ และพัฒนาสิ่งแวดล้อม มีค่าเฉลี่ย ( = 4.00 , S.D. = 0.55) และด้านมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามคุณธรรมอัตลักษณ์ของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ย ( = 3.94, S.D. = 0.42) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (ที่ไม่ใช่ผู้แทนผู้ปกครอง ผู้แทนครู หรือผู้บริหารสถานศึกษา) และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึ่งประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.59, S.D. = 0.33) และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 ของโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี มีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม ที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนคงคาราม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( = 3.68 , S.D. = 0.73)