รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเสริมสร้าง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านปากน้ำ ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน นางเดือนเพ็ญ ใจบุญ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปากน้ำ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านปากน้ำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ปีที่รายงาน 2564
……………………………………………………………………………………………………..
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านปากน้ำ ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้ดำเนินการศึกษาค้นคว้าและดำเนินการรูปแบบการประเมินโครงการโดยใช้ซิปป์โมเดล (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ในการประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) 2) เพื่อการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) เพื่อการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 186 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยวิธีเปิดตารางของเครจซี่และมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถาม มีจำนวนทั้งสิ้น 4 ฉบับ มีลักษณะเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความตรงของเครื่องมือ (IOC) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ตามวิธีของ Cronbach หรือค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α - coefficient)
ผลการประเมินพบว่า
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านปากน้ำ ปีการศึกษา 2563 ใช้รูปแบบ การประเมินโครงการโดยใช้ซิปป์โมเดล (CIPP Model) ประกอบด้วยการประเมิน 4 ด้าน ดังต่อไปนี้ 1) การประเมินด้านสภาพ แวดล้อม (Context Evaluation) 2) การประเมิน ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) 3) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ 4) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านปากน้ำ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดมาเป็นฐาน ในการกำหนดนโยบาย/วัตถุประสงค์ของโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านปากน้ำ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของโรงเรียนบ้านปากน้ำ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านปากน้ำ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม มีความคิดเห็นในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด