รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อการส
โรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์ ผู้รายงาน นางสาวรมิดา เมฆฉาย ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์ ด้วยแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ประกอบด้วย ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ 2) ทราบถึง ผลสำเร็จของการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนโรงเรียน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 56 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน
6 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ชุด สถิติที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 อำนวยวิทย์ ด้วยแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ปรากฏดังนี้ 1.1 ด้านสภาพแวดล้อม โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยโครงการทำให้นักเรียได้มีโอกาสเรียนรู้การใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารในชีวิตประจำวันจากครูผู้สอนชาวต่างประเทศอีกทั้งวัตถุประสงค์ของโครงการเสริมสร้างให้นักเรียนได้ฝึกฝนการสนทนาภาษาอังกฤษกับชาวต่างประเทศหรือเจ้าของภาษาโดยตรง
1.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้นโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ ด้านความพร้อมของบุคลากรในการดำเนินงาน ด้านลักษณะของโครงการ ด้านงบประมาณ ด้านการบริหารจัดการโครงการ และด้านสื่อเอกสาร วัสดุ อุปกรณ์ 1.3 ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม 1.4 ด้านผลผลิต โดยภาพรวมตามความคิดเห็นของครูผู้รับผิดชอบโครงการ พบว่า นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้และการปฏิบัติโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยนักเรียนมีความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้องชัดเจน และนักเรียนมีทัศนะคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ 2. จากผลสำเร็จของการดำเนินโครงการ พบว่า ครูผู้รับผิดชอบโครงการและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการฯ อยู่ในระดับมาก และผลสำเร็จที่เกิดขึ้นทำให้โรงเรียนมีทัศนะคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ มีความกระตือรือร้นใฝ่รู้ใฝ่เรียนและตื่นเต้นที่ได้เรียนภาษาอังกฤษกับครูเจ้าของภาษา