รายงานเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย ชั้น ป.3
ผู้วิจัย นางวัสนา เจ๊ะสะตำ
ตำแหน่ง ครู
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนยะหริ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยเอกสสารประกอบการเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติทดสอบค่า t เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลอง
ผลการศึกษาพบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.28/82.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 และ
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์ชาติไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด