การพัฒนาชุดเอกสารประกอบการเรียน
ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ผู้รายงาน นางสาวมดีฮะห์ ดอเลาะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ)
ปีการศึกษา 2563
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์คือ 1). เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80g2) 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 2fปีการศึกษา 2563gโรงเรียนบ้านบูดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1gจำนวน 32gคน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีทั้งหมด 20 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมทั้งหมด 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนgเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choice) แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (RatinggScales) จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพ 86.49/87.19
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนgที่มีต่อการใช้ชุดเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างปลอดภัย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยรวมมีความพึงพอในอยู่ในระดับมากที่สุด