LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es)

usericon

ชื่อเรื่อง    : การพัฒนาการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา

ชื่อผู้วิจัย     : นางสาวสายรุ้ง พิมพา
หน่วยงาน    :    โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ปีที่วิจัย        :    ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง โครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียน โดยผู้วิจัยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา ตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนร่มไทรวิทยา อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร จำนวน 34 คน ได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้และคู่มือการใช้ โดยแผนการจัดการเรียนรู้มีการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน ใช้เวลาสอน 30 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยแต่ละชุด มีแบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียนชุดที่ 1-10 ชุด ชุดละ 10 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงสร้างอะตอมและธาตุของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 35 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน คือ การทดสอบของวิลค็อกซัน ( Wilcoxon Match Paired Sign Rank test )
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรม การเรียนรู้เรื่อง โครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.11/86.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^