LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567

การพัฒนาการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es)

usericon

ชื่อเรื่อง    : การพัฒนาการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา

ชื่อผู้วิจัย     : นางสาวสายรุ้ง พิมพา
หน่วยงาน    :    โรงเรียนร่มไทรวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร
ปีที่วิจัย        :    ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง โครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียน โดยผู้วิจัยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา ตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนร่มไทรวิทยา อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร จำนวน 34 คน ได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้และคู่มือการใช้ โดยแผนการจัดการเรียนรู้มีการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน ใช้เวลาสอน 30 ชั่วโมง 2) ชุดกิจกรรม การเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยแต่ละชุด มีแบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียนชุดที่ 1-10 ชุด ชุดละ 10 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โครงสร้างอะตอมและธาตุของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 35 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน คือ การทดสอบของวิลค็อกซัน ( Wilcoxon Match Paired Sign Rank test )
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรม การเรียนรู้เรื่อง โครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.11/86.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอมและธาตุ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนร่มไทรวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^