LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนสู่ความเป็นสถานศึกษาพอเพียงฯ

usericon

การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนสู่ความเป็นสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่น
ด้านจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ

นายสยาม เครือผักปัง
ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สำรวจ สร้าง ตรวจสอบ ทดลองใช้และรับรองรูปแบบ
ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิจัยมีขั้นตอนดังนี้ 1) ศึกษางานวิจัย หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน คุณภาพและรางวัลโรงเรียนคุณภาพ เพื่อให้ได้กรอบรูปแบบ จำนวน 7 ประเด็น 2) สำรวจข้อมูลในโรงเรียน ที่เป็นเลิศด้านการจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและโรงเรียน ที่เริ่มจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์กับผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 24 คน 3) สร้างร่างรูปแบบและตรวจสอบคุณภาพเบื้องต้นของร่างรูปแบบ จากโรงเรียน โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 คน เป็นผู้ที่มีความรู้หรือประสบการณ์ ด้านการสอนหรือบริหารโรงเรียนที่มีผลงานดีเด่นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงระดับประเทศ 4) ทดลองใช้ร่างรูปแบบในโรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา 5) ปรับปรุงร่างรูปแบบและการรับรองร่างรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 6 คน และ 6) เขียนรายงานการวิจัย เพื่อเสนอผลงานทางวิชาการ การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการสังเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก การสอบถามโดยใช้แบบสอบถาม การสังเกตแบบมีส่วนร่วม การแปลผลข้อมูลโดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์ เนื้อหา สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อการสรุปผล
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการสร้างกรอบรูปแบบได้ ประเด็นในกรอบรูปแบบ 7 ประเด็น คือ 1.1) นักเรียนมีพัฒนาการด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เรียนต่อและประกอบ อาชีพได้ 1.2) หลักสูตรสถานศึกษาและการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ เน้นผู้เรียนสำคัญที่สุด 1.3) อาคาร สถานที่ บรรยากาศ สิ่งแวดล้อม และแหล่งการเรียนรู้เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างหลากหลาย ทุกเวลา ทุกสถานที่ 1.4) โรงเรียน ชุมชนและหน่วยงานจากภายนอกมีส่วนร่วมจัดการศึกษาตามความต้องการของท้องถิ่น 1.5) ครูและบุคลากร มีสื่อ อุปกรณ์ เทคโนโลยีทันสมัยและได้รับการพัฒนาคุณภาพครูมืออาชีพอย่างต่อเนื่อง 1.6) โรงเรียนมีงบประมาณเพียงพอเน้นด้านผลสัมฤทธิ์ และ 1.7) โรงเรียนจัดการศึกษา การประกันคุณภาพ การศึกษามีประสิทธิภาพ คุณภาพและมีผลงานดีเด่น เป็นที่ยอมรับ
    2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารโรงเรียนสู่ความเป็นสถานศึกษาพอเพียงท้องถิ่นด้านจัดการเรียน การสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้รูปแบบ S’LCN4M:PAR ผลการตรวจสอบคุณภาพ ของรูปแบบได้ผลว่า รูปแบบมีคุณภาพ และสามารถนำรูปแบบไปใช้ได้จริง         
    3. ผลสำเร็จที่ได้จากการทดลองใช้ร่างรูปแบบ ซึ่งเป็นผลสำเร็จที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนที่ จัดการเรียน การสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ครูผู้สอนและนักเรียนที่เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
    3.1 ผลสำเร็จของโรงเรียนที่ทดลองใช้ร่างรูปแบบ ผลสำเร็จในด้านการมีหลักสูตร
ด้านจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนที่ทดลองใช้ร่างรูปแบบ มีหลักสูตร ด้านจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นไปตามเป้าหมาย และ ตัวชี้วัด และในด้านรางวัลที่โรงเรียนได้รับเป็นไปตามเป้าหมายและตัวชี้วัด
     3.2 ผลสำเร็จของครูผู้สอนด้านจัดการเรียนการสอนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในด้านความรู้ ความสามารถ และการจัดการเรียนการสอน ครูผู้สอน มีผลการประเมิน ในระดับดีมาก เป็นไปตามเป้าหมายและตัวชี้วัด
    3.3 ผลสำเร็จของนักเรียนที่เรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในด้านผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน นักเรียนที่เรียนทั้งหมด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับดีมาก เป็นไปตามเป้าหมายและตัวชี้วัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^