การจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method)
ผู้วิจัย นางสุธารักษ์ ไชยชนะ
ผู้เชี่ยวชาญ นางสาวมะลิวัลย์ ธรรมราช
นางยุบล ธงวิชัย
นางอรนุช พิณพงษ์
นายณัฐพงษ์ ประจุดทะศรี
นางสาววัลลภา บุญงาม
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ จำนวน 10 แผน ใช้เวลาทำการสอน 20 ชั่วโมง
2) บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยแบ่งเนื้อหาสาระออกเป็น 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.20 - 0.50 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 - 0.75 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24 – 0.53 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (Dependent Sample t-test )
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method)ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 85.71/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากทุกข้อ เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ เครื่องมือสำหรับวัดและประเมินผลมีความชัดเจนและมีประสิทธิภาพ กิจกรรมที่จัดให้เหมาะสมกับผู้เรียน และในแต่ละบทเรียนมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ตามลำดับ
โดยสรุป การจัดกิจกรรมแบบครูพี่เลี้ยง (Tutorial teaching Method) ประกอบบทเรียนสำเร็จรูปที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตพืชและสัตว์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น จึงสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนได้