เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
เรื่อง การนิเทศ ติดตามการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
ผู้ศึกษา นางสาววิภาวี ดวงมุลตรี
สถานที่ทำงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1
ปีที่ศึกษา 2563
การนิเทศ ติดตามการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อนิเทศ ติดตามการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 เพื่อหาแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 44 คน ครูวิชาการโรงเรียน จำนวน 44 คน และประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 44 คน ในโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยเลือกแบบเจาะจง ผลการศึกษาพบว่า
ขั้นตอนการนิเทศ ติดตามการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 รวมทุกด้าน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกเป็นรายขั้น พบว่า ขั้นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ขั้นที่ 5 การประเมินผลและการรายงานผลการนิเทศ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ขั้นที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ
การนิเทศ ติดตามการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 พบว่า ผู้นิเทศส่วนใหญ่ ประกอบด้วย ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ ส่วนด้านการนิเทศ ติดตามการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 พบว่า การนิเทศการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 โดยรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านกระบวนการ (Process) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านผลลัพธ์ (Outcome)
ศึกษาความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศ ติดตามการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 พบว่า ระดับความพึงพอใจของผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศ ติดตามการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า ข้อที่มีระดับความพึงพอใจระดับมากที่สุด คือ ข้อ 13 มีการปฏิบัติการนิเทศอย่างทั่วถึง และข้อที่มีระดับความพึงพอใจระดับน้อยที่สุด คือ ข้อ 2 มีการศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ