LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

เผยแพร่ผลงาน

usericon

เรื่อง การประเมินโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2

บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความพร้อมและเหมาะสมของสถานศึกษา ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ การได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงาน ต้นสังกัด 2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) เกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณ สถานที่ สื่อและวัสดุอุปกรณ์และระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงานโครงการ 3.-เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อ การสอนทางไกลผ่านดาวเทียมเDLTVเโรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) เกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงาน การดำเนินงานตามแผน การนิเทศกำกับติดตามผล การประเมินผลการดำเนินงานและการตรวจสอบ ปรับปรุง แก้ไข และ 4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) เกี่ยวกับผลการดำเนินงานโครงการและความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดศรีราษฎร์ (เอนกนาครราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น จำนวน 172 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) จำนวน 64 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 25 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 25 คน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่รวมตัวแทนครูและผู้บริหารโรงเรียน) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามฉบับที่ 1 ประเมินด้านบริบทและ ฉบับที่ 2 ด้านปัจจัย (ประเมินก่อนดำเนินงาน) แบบสอบถามฉบับที่ 3 ประเมินด้านกระบวนการ (ประเมินระหว่างดำเนินงาน) และแบบสอบถามฉบับที่ 4 ประเมินด้านผลผลิต เกี่ยวกับด้านผลการดำเนินงานโครงการ และแบบสอบถามฉบับที่ 5 ประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (ประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการ) การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ด้วยค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
การประเมินด้านบริบทของโครงการ จำนวน 5 ตัวชี้วัดพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 5 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณา เป็นรายตัวชี้วัด พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด และเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้คือ ความพร้อมและเหมาะสมของสถานศึกษา มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ความเหมาะสมและเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ การได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน และ ความต้องการจำเป็นของโครงการ ตามลำดับ
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ดังนี้คือ บุคลากรของสถานศึกษา มีผลการประเมินมากที่สุด รองลงมาคือ ระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงาน สื่อและวัสดุอุปกรณ์ สถานที่ และ งบประมาณ ตามลำดับ
3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปน้อยคือ ด้านการวางแผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ การดำเนินการ การประเมินผล การนิเทศกำกับติดตาม การตรวจสอบปรับปรุงและแก้ไข ตามลำดับ
4. ผลการประเมินผลการดำเนินงานโครงด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนตามโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โดยพิจารณาคะแนนเฉลี่ย และจำนวนร้อยละของนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน มีดังนี้
4.1 ชั้นประถมศึกษา 1 คะแนนเฉลี่ยผลการเรียนโดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ผลการประเมินอยู่ในระดับดีเยี่ยม จำนวนร้อยละของนักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV โดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ผลการประเมินโดยภาพรวม ร้อยละนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 88.72
4.2 ชั้นประถมศึกษา 2 โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย อยู่ในระดับดีเยี่ยม ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวนร้อยละของนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ตลอดจนทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีร้อยละนักเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 100 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
4.3 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ส่วนร้อยละนักเรียนโดยภาพรวมมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ร้อยละ 84.29
4.4 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลการเรียนของนักเรียน โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ส่วนจำนวนร้อยละของนักเรียน โดยภาพรวมมีร้อยละนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ร้อยละ 85.71
4.5 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลการเรียนของนักเรียน โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ในระดับดีมาก แต่เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละสาระการเรียนรู้กลุ่มสาระ สังคม ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลการประเมินมากที่สุด รองลงมาคือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ตามลำดับ สำหรับภาษาต่างประเทศ ซึ่งมีระดับผลการเรียนค่อนข้างดี ซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนจำนวนร้อยละของนักเรียนโดยภาพรวมผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีร้อยละนักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 92.86 เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละสาระการเรียนรู้ ทั้ง 5 กลุ่มสาระ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร มีร้อยละนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 100 ยกเว้นภาษาต่างประเทศ ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เนื่องจากมีจำนวนร้อยละนักเรียนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 50
4.6 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก ส่วนจำนวนร้อยละของนักเรียน โดยภาพรวมมีร้อยละนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ และการเขียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร ร้อยละ 87.75
5. ผลการดำเนินงานโครงการด้านคุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียน พบว่า การประเมินด้านผลการดำเนินงานโครงการด้านคุณภาพผู้เรียนของโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV จำนวน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามโครงการยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโดยใช้สื่อการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม DLTV พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ข้อ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น พัฒนาการด้านการเรียนดีขึ้น ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การพัฒนาบุคลากรที่รับผิดชอบกิจกรรม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^