รูปแบบการบริหารการจัดการเรียนการสอนทางไกล “PDCAI COVIDs Model”
ผู้วิจัย นายณัฐธนิน แก้วมณี นายปริญญา ภูหวล และคณะ
ปีการศึกษา 2564
สถานศึกษา โรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษานวัตกรรมการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยาเกี่ยวกับรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนการสอนทางไกลของโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา โดยใช้ “PDCAI COVIDs Model” มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนการสอนทางไกลของโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา โดยใช้ “PDCAI COVIDs Model” ๒) เพื่อพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาให้โรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา มีระบบการบริหารจัดการศึกษาที่มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรที่กำหนดไว้ และ ๓) เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการจัดเรียนการสอนด้วยรูปแบบการศึกษาทางไกล
ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) อย่างมีประสิทธิภาพ
อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน เป็นการศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนที่กำลังเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน ๕๔ คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ เดือนกรกฎาคม 256๔ – พฤศจิกายน 256๔ มีกรอบแนวคิดของการบริหารการจัดการเรียนการสอนทางไกล โดยใช้ “PDCAI COVIDs Model” ประกอบด้วย
การวางแผน (P : Plan) การปฏิบัติตามแผน (D : Do) การตรวจสอบ (C : Check) การปรับปรุง (A : Action) และการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน (I : Improvement) ซึ่งได้มีการออกแบบนวัตกรรมเพื่อ
การดำเนินการตามกรอบแนวคิดที่ใช้ “PDCAI” เพื่อการปฏิบัติตามรูปแบบที่กำหนดไว้สู่ความสำเร็จ
อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนด้วย “COVIDs” คือ ความคิดรวบยอด (C : Conception) แนวทางรูปแบบการจัด
การเรียนการสอน (O : ON) ได้แก่ ON-AIR, ON-DEMAND และ ON-HAND วิสัยทัศน์ (V : Vision)
ความแตกต่างระหว่างบุคคล (I : Individual) การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน (D : Development) และความสำเร็จ (S : Success) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย ( )
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการศึกษาพบว่า การบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา
ด้วยรูปแบบการบริหารจัดการการเรียนการสอนทางไกลของโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา โดยใช้ “PDCAI COVIDs Model” ปรากฏผลที่มาจากกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่สร้างความคิดรวบยอด
มีการเชื่อมต่อด้วยระบบเครือข่าย การมีวิสัยทัศน์ตามความพร้อมของแต่ละบุคคลที่มีพัฒนาการอย่างน่าชื่นชม ทำให้มีความเจริญก้าวหน้าทั้งในงานที่ปฏิบัติ ส่งเสริมให้นักเรียนมีพฤติกรรมใฝ่รู้ใฝ่เรียน มีความรับผิดชอบ และเกิดผลสัมฤทธิ์ในสถานศึกษา ทำผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และชุมชนได้มีส่วนร่วมในการคิดวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาศักยภาพของโรงเรียน ทำให้แก้ปัญหาและพัฒนางานให้สอดคล้องกับความต้องการและสภาพจริงของโรงเรียน บุคลากรได้รับการยกย่องชมเชย
เป็นประกาศเกียรติคุณเกิดขวัญกำลังใจในการทำงาน เสริมสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ ครูมีวิทยฐานะสูงขึ้น โรงเรียนมีได้กรอบแนวคิดเพื่อการบริหารจัดการศึกษาตามรูปแบบการบริหารการจัดการเรียนการสอนทางไกลของโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา โดยใช้ “PDCAI COVIDs” เป็นไปตามมาตรฐานที่ ๑ คุณภาพของผู้เรียน ประเด็นที่ ๑ ด้านผลสัมฤทธิ์ ๔ ด้าน พบว่า ๑) ด้านการอ่าน ผู้เรียนมีผลการประเมินการอ่าน RT เพิ่มขึ้น โรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สามารถจัดการคุณภาพของผู้เรียนอย่างเป็นระบบ ทั้งในส่วนการวางแผนพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษา การนำแผนไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ๒) ด้านการเขียน ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านการเขียนเพิ่มขึ้น จากการจัดการเรียนการสอนของครู มีกระบวนการบริหารงานที่เป็นระบบ มีการติดตามตรวจสอบประเมินผล และปรับปรุงพัฒนางาน อย่างต่อเนื่อง เป็นแบบอย่างที่ดีและได้รับการยอมรับหรือ
ยกย่องเชิดชูเกียรติ ๓) ด้านการสื่อสาร ผู้เรียนโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา มีการสื่อสารที่ดีมีการนำองค์ความรู้ที่มีไปใช้ในการพูดสื่อสารนำเสนอโครงงาน มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้รับการยอมรับ หรือยกย่องเชิดชูเกียรติจากบุคคลหน่วยงาน องค์กรภายในหรือภายนอก และ ๔) ด้านการคิดคำนวณ ผู้เรียนมีทักษะการคิด ในระดับที่น่าพึงพอใจ ทำให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (DLTV) อย่างเข้าใจ เพราะมีบุคลากร และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการวางแผน ปรับปรุง และพัฒนา และร่วมรับผิดชอบต่อผลการจัดการศึกษา ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนทางไกล (DLTV) ของโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( =3.25, S.D. =0.95) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนทางไกลของโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา อยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านครูผู้สอน ( =3.41, S.D. =0.90) ด้านเนื้อหา ( =3.34, S.D. =0.91) และด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ( =3.06, S.D.=0.98) ตามลำดับ
อ่านต่อได้ที่: https://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write&cat=10