LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา

usericon

หัวข้องานวิจัย    รูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา
ชื่อ – นามสกุล    นายณัฐธนิน แก้วมณี นางพิสมัย สิงห์สุนีย์ นายปริญญา ภูหวล และนายสังวาลย์ เรียนเจริญ
ปีการศึกษา     2563
สถานศึกษา     โรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1
สังกัด     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1

บทคัดย่อ

การวิจัยเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา
2) เพื่อศึกษาการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา และเพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา ของนักเรียนโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 43 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือ เดือนกรกฎาคม 2563 – พฤศจิกายน 2563 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test (Dependent Sample) ผลการวิจัยพบว่า
การศึกษารูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา ของนักเรียนโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 จำนวน 43 คน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา ของนักเรียนโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 คะแนนจากแบบฝึกทักษะการอ่านค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 5.07 และมีคะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 8.10 ดังนั้น คะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 3.03 และรูปแบบการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา ของนักเรียนโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 คะแนนจากแบบฝึกทักษะการเขียนค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 4.82 และมีคะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 7.30 คะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 2.48 เมื่อนำคะแนนมาเปรียบเทียบระหว่างคะแนนค่าเฉลี่ยก่อนเรียนและคะแนนค่าเฉลี่ยหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีความรู้จากการพัฒนาการอ่านและการเขียนโดยใช้การสอนแบบจุ้มหัว 2 ภาษา ของนักเรียนโรงเรียนคำโพนคำม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 1 เพิ่มสูงขึ้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะที่หลากหลายมีความก้าวหน้าที่สูงขึ้น



คำสำคัญ :     การอ่านและการเขียน, ภาษาไทย, แบบฝึกหัด


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^