LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ โดยใช้ KULRAWEE Model

usericon

ชื่อเรื่อง    :     การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ โดยใช้ KULRAWEE Model
    เพื่อส่งเสริมการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน
ผู้วิจัย    :     นางกุลระวีศ์ ศรีสุวรรณ ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน
ปีการศึกษา    :     2562
บทคัดย่อ
    
    การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ โดยใช้ KULRAWEE Model เพื่อส่งเสริมการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ โดยใช้ KULRAWEE Model เพื่อส่งเสริมการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน 2) ศึกษาผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ โดยใช้ KULRAWEE Model เพื่อส่งเสริมการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน ดังนี้ 2.1) พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู ก่อนและหลังการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ โดยใช้ KULRAWEE Model เพื่อส่งเสริมการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน 2.2) พฤติกรรมด้านการเรียนรู้ของนักเรียน ก่อนและหลังการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ โดยใช้ KULRAWEE Model เพื่อส่งเสริมการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน ดังนี้ 3.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3.2) ผลการวัดความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3.3) ผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) ศึกษาความพึงพอใจของครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ โดยใช้ KULRAWEE Model เพื่อส่งเสริมการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) ครูผู้สอนเลือกแบบเจาะจงเฉพาะข้าราชการและพนักงานครูปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน 2) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเลือกเจาะจงเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 13 คน 3) นักเรียนเลือกเจาะจงเฉพาะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 246 คน และ 4) ผู้ปกครองนักเรียนเลือกเจาะจงเฉพาะผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 246 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู จำนวน 10 ข้อ 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง จำนวน 10 ข้อ นอกจากนี้ยังมีแบบบันทึกข้อมูล จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบบันทึกผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา 2) แบบบันทึกผลการทดสอบ NT และ 3) แบบบันทึกผลการทดสอบ O-NET สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบที (t-test)


สรุปผลการวิจัย
1.    ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ โดยใช้ KULRAWEE Model เพื่อส่งเสริมการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน พบว่า ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์และครูผู้สอนมีความต้องการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน โดยการนิเทศที่ใช้รูปแบบที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน
2.    ผลการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ เพื่อส่งเสริมการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน พบว่า รูปแบบที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน ได้แก่ รูปแบบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจากข้อมูลพื้นฐาน คือ KULRAWEE Model มีขั้นตอนการดำเนินงานนิเทศภายใน 6ขั้นตอน ดังนี้ 1) K : Knowledge Sharing ขั้นการสร้างความเข้าใจระหว่างผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ 2) U : Understanding Sharing ขั้นการหาความต้องการและความจำเป็นของการนิเทศภายใน 3) L : Leading By design ขั้นการวางแผนการนิเทศ 4) R : Reflection and Discussion ขั้นการเตรียมการนิเทศ 5) A : Action to change, W : work on Real content , E : Encourage Stroke ขั้นการปฏิบัติการนิเทศ และ 6) E : Evaluating and Reporting ขั้นการประเมินผลปรับปรุงการนิเทศและรายงานผล
    3.     พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูตามความคิดเห็นของนักเรียน อยู่ในระดับมาก
    4.     พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนตามความคิดเห็นของครู อยู่ในระดับมาก
    5.     ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับสถานศึกษา หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนพัฒนา
    6.     ผลการวัดความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ในระดับชาติ
    7.     ผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ผ่านเกณฑ์ระดับชาติ
    8.     ครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ โดยใช้ KULRAWEE Model เพื่อส่งเสริมการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^