LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านออกเขียนได้ ชุดคำมาตราตัวสะกด

usericon

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
การอ่านออกเขียนได้ ชุดค ามาตราตัวสะกดแสนสนุก โดยใช้วิธีการสอน SQ5R ร่วมกับเทคโนโลยี
คิวอาร์โค้ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการอ่านออกเขียนได้ ระหว่างก่อนและ
หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านออกเขียนได้ ชุดค ามาตราตัวสะกดแสนสนุก โดยใช้วิธีการสอน
SQ5R ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านออกเขียนได้ ชุดค ามาตราตัวสะกด
แสนสนุก โดยใช้วิธีการสอน SQ5R ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึก
ทักษะการอ่านออกเขียนได้ ชุดค ามาตราตัวสะกดแสนสนุก โดยใช้วิธีการสอน SQ5R ร่วมกับ
เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านชะอ า (ชะอ าวิทยาคาร) จ านวน 1
ห้องเรียนรวม 23 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน
การเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านออกเขียนได้ ชุดค ามาตราตัวสะกดแสนสนุก
โดยใช้วิธีการสอน SQ5R ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จ านวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านออกเขียนได้ ชุดค ามาตราตัวสะกดแสนสนุก โดยใช้วิธีการสอน SQ5R ร่วมกับ
เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จ านวน
18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ทักษะการอ่านออกเขียนได้โดยใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านออกเขียนได้ ชุดค ามาตราตัวสะกดแสนสนุก โดยใช้วิธีการสอน SQ5R ร่วมกับ
เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จ านวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
แบบฝึกทักษะการอ่านออกเขียนได้ ชุดค ามาตราตัวสะกดแสนสนุก โดยใช้วิธีการสอน SQ5R ร่วมกับ

(ข)

เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จ านวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดย
ค านวณหาค่าเฉลี่ย (

) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ

และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านออกเขียนได้ ชุดค ามาตราตัวสะกดแสนสนุก โดยใช้วิธีการสอน
SQ5R ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 มีทั้งหมด 9 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 89.81/87.97 โดยสูงกว่าเกณฑ์
ค่าประสิทธิภาพที่ก าหนดไว้ คือ 80/80

2 . ผ ล ก า รพั ฒ น าทั กษ ะก ารอ่ าน อ อก เขี ยนได้ ของนั กเรียนที่ เรียนโด ยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านออกเขียนได้ ชุดค ามาตราตัวสะกดแสนสนุก โดยใช้วิธีการสอน SQ5R ร่วมกับ
เทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
หลังเรียน สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านออกเขียนได้ ชุดค ามาตราตัวสะกดแสน
สนุก โดยใช้วิธีการสอน SQ5R ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.81 หรือคิดเป็นร้อยละ 81.00

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยแบบฝึกทักษะการอ่านออกเขียนได้
ชุดค ามาตราตัวสะกดแสนสนุก โดยใช้วิธีการสอน SQ5R ร่วมกับเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^