LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567

วิจัยและพัฒนารูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความจำเป็นในการนิเทศออนไลน์ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา 2) พัฒนารูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา 3) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา 4) ประเมินรูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุxxxล) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 8 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive selection) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ชนิดมีโครงสร้าง เรื่อง ปัญหาและความจำเป็นในการนิเทศออนไลน์ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา แบบประเมินคุณภาพรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศออนไลน์ โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา แบบประเมินคุณค่าและความเป็นไปได้ของรูปแบบการนิเทศออนไลน์ โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศออนไลน์ โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
    1.    ผลศึกษาสภาพปัญหาและความจำเป็นในการนิเทศออนไลน์ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา พบว่า การนิเทศออนไลน์มีความจำเป็นในการนิเทศติดตามการเรียนการสอนของครูในยุคปัจจุบัน ซึ่งมีสถานการณ์โรคระบาดเกิดขึ้น อีกทั้งการนิเทศออนไลน์ยังขจัดปัญหาระยะเวลาในการเดินทางของผู้นิเทศ ลดปัญหาการใกล้ชิดกัน รวมทั้งยังลดความกดดันของครูผู้สอน รวมทั้งลดปัญหาเรื่องความสนใจของผู้เรียนที่มีต่อบุคคลภายนอก และสอดคล้องกับความต้องการของชาติในการพัฒนาผู้เรียน ให้เกิดคุณค่าในการดำรงชีวิตและตอบสนองการเป็นพลเมืองไทย 4.0
    2.    รูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการนิเทศ ได้แก่ ขั้นค้นหา ขั้นวางแผน ขั้นให้ความรู้ ขั้นนิเทศ ขั้นประเมินผล และขั้นสะท้อนผล และ 4) การประเมินผลการนิเทศ ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบอยู่ในระดับมาก
    3.    ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา พบว่า ความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก อันดับแรก
    4.    ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา พบว่า รูปแบบเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^