วิจัยและพัฒนารูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้
1. ผลศึกษาสภาพปัญหาและความจำเป็นในการนิเทศออนไลน์ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา พบว่า การนิเทศออนไลน์มีความจำเป็นในการนิเทศติดตามการเรียนการสอนของครูในยุคปัจจุบัน ซึ่งมีสถานการณ์โรคระบาดเกิดขึ้น อีกทั้งการนิเทศออนไลน์ยังขจัดปัญหาระยะเวลาในการเดินทางของผู้นิเทศ ลดปัญหาการใกล้ชิดกัน รวมทั้งยังลดความกดดันของครูผู้สอน รวมทั้งลดปัญหาเรื่องความสนใจของผู้เรียนที่มีต่อบุคคลภายนอก และสอดคล้องกับความต้องการของชาติในการพัฒนาผู้เรียน ให้เกิดคุณค่าในการดำรงชีวิตและตอบสนองการเป็นพลเมืองไทย 4.0
2. รูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการนิเทศ ได้แก่ ขั้นค้นหา ขั้นวางแผน ขั้นให้ความรู้ ขั้นนิเทศ ขั้นประเมินผล และขั้นสะท้อนผล และ 4) การประเมินผลการนิเทศ ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบอยู่ในระดับมาก
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา พบว่า ความสามารถในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก อันดับแรก
4. ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา พบว่า รูปแบบเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการนิเทศออนไลน์โดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก