การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อม
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน ขวัญใจ พลประสิทธิ์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีตะกั่วป่า สังกัดเทศบาลเมืองตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา จำนวน 25 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 30 แผน 2) ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 1 จำนวน 30 กิจกรรม 3) แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 1 จำนวน 5 กิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และทดสอบสมมติฐานด้วย Wilcoxon Signed - Rank Test
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.07/85.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความพร้อมด้านสติปัญญาหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05