การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้วิจัย นายคำขวัญ ขวากภูเขียว
โรงเรียน โนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English แบ่งเนื้อหาออกเป็น 12 Lesson และ 12 แผนการจัดการเรียนรู้ รวมเวลาเรียนทั้งสิ้นจำนวน 12 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัย เลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.20-0.80 ค่าอำนาจจำแนก 0.20-0.64 และมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.7908 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Pair)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.83/81.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.63
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.21
The Title The Development of Learning Achievement
In Subject English for Matayom Suksa 1 Students
Of Using the Electronic Book on Speaking Exercises with Role Playing
“Everyday English”
The Author Mr. Kamkhwan Khwanphukheio
School Nonkok Witthaya School
Chaiyaphum Provincial Administrative Organization
Department of local administration, Ministry of Interior
Year 2020
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ABSTRACT
This objectives of this research were (1) to develop an electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English” in subject English for Matayom Suksa 1 students to reach the 80/80 criterion and effectiveness Index : E.I of 0.5, (2) to compare the learning achievement between before and after learning using electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English” and (3) to explore the students’ satisfaction with organization of learning activities to learning using electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English”. The cluster random sampling was applied for 30 Matthayom Suksa 1 students attending Nonkok Witthaya School in the second semester of the academic year 2020. The instruments used in this study were : (1) 12 lesson plans on learning using electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English”, (2) 40 items with 4 multiple choices of the achievement test which its difficulty index is from 0.20-0.80, the discrimination is over 0.20 and the reliability is 0.7908, and (3) 10 items 5 rating scale of satisfaction test. The data were subsequently analyzed by percentage, mean, standard deviation and t-test (pair)
The research findings were summarized as follows :
1. The efficiency of an electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English” in subject English for Matayom Suksa 1 students was found to be 88.83/81.75 which was higher than the established requirement of standard criterion, and effectiveness Index : E.I of 0.63.
2. The learning achievement between before and after learning, it was clearly
found that after learning, the students who learnt using electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English” in subject English for Matayom Suksa 1 students, the strand had higher learning achievement than before learning at .01 level.
3. The participants were satisfied learnt using electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English” in subject English for Matayom Suksa 1 students which the overall aspect was evidently found at a high level. The mean was 4.21.