LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English
ผู้วิจัย        นายคำขวัญ ขวากภูเขียว                
โรงเรียน        โนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
        กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย        2563

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English แบ่งเนื้อหาออกเป็น 12 Lesson และ 12 แผนการจัดการเรียนรู้ รวมเวลาเรียนทั้งสิ้นจำนวน 12 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบปรนัย เลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.20-0.80 ค่าอำนาจจำแนก 0.20-0.64 และมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.7908 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Pair)

ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.83/81.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.63
     2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
     3. นักเรียนกลุ่มตัวอย่าง มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book) การพูดสนทนาภาษาอังกฤษด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติ เรื่อง Everyday English กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.21





























The Title    The Development of Learning Achievement
In Subject English for Matayom Suksa 1 Students
Of Using the Electronic Book on Speaking Exercises with Role Playing
“Everyday English”
The Author    Mr. Kamkhwan Khwanphukheio    
School        Nonkok Witthaya School
Chaiyaphum Provincial Administrative Organization
    Department of local administration, Ministry of Interior
Year        2020
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ABSTRACT
This objectives of this research were (1) to develop an electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English” in subject English for Matayom Suksa 1 students to reach the 80/80 criterion and effectiveness Index : E.I of 0.5, (2) to compare the learning achievement between before and after learning using electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English” and (3) to explore the students’ satisfaction with organization of learning activities to learning using electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English”. The cluster random sampling was applied for 30 Matthayom Suksa 1 students attending Nonkok Witthaya School in the second semester of the academic year 2020. The instruments used in this study were : (1) 12 lesson plans on learning using electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English”, (2) 40 items with 4 multiple choices of the achievement test which its difficulty index is from 0.20-0.80, the discrimination is over 0.20 and the reliability is 0.7908, and (3) 10 items 5 rating scale of satisfaction test. The data were subsequently analyzed by percentage, mean, standard deviation and t-test (pair)
The research findings were summarized as follows :
1. The efficiency of an electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English” in subject English for Matayom Suksa 1 students was found to be 88.83/81.75 which was higher than the established requirement of standard criterion, and effectiveness Index : E.I of 0.63.




2. The learning achievement between before and after learning, it was clearly
found that after learning, the students who learnt using electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English” in subject English for Matayom Suksa 1 students, the strand had higher learning achievement than before learning at .01 level.
         3. The participants were satisfied learnt using electronic book on speaking exercises with role playing “Everyday English” in subject English for Matayom Suksa 1 students which the overall aspect was evidently found at a high level. The mean was 4.21.


    

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^