การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นายคำขวัญ ขวากภูเขียว
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ ใช้วิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) ร่วมกับหลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Instructional Models of Cooperative Learning) เทคนิค LT (Learning Together) เทคนิค N HT (Numbered Heads Together) และ STAD (Student Teams and Achievement Divisions : STAD) และมีแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เป็นสื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เป็นหน่วยการวิเคราะห์ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา โดยมีวัตถุประสงค์ย่อย คือ (3.1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา (3.2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา และ (4) เพื่อประเมินรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ คือ (1) แบบบันทึกการประชุมกลุ่มย่อย (Focus groups) (2) แบบสัมภาษณ์เชิงลึก (3) แบบบันทึกการประชุมแบบมีส่วนร่วม และ (4) แบบประเมินร่างรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และเครื่องมือในการทดลองใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ คือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยการประเมินคุณภาพ เท่ากับ 4.52 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.20-0.80 มีค่าอำนาจจำแนก 0.20 ขึ้นไป และมีค่าความเชื่อมั่นที่ 0.8327 (3) แบบทดสอบวัดทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร เป็นแบบอัตนัยเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ มีค่าเฉลี่ยการประเมินคุณภาพ เท่ากับ 4.44 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Pair)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา ที่เกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร โดยใช้แบบประเมินค่าดัชนีความสอดคล้องของแบบบันทึกการประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก จากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน พบว่า มีความสอดคล้อง โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 1.00 ทุกรายการ และพบว่า ควรมีการพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา
2. ผลการพัฒนารูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา พบว่า ร่างรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ได้รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ควรมีองค์ประกอบ 5 ด้าน ได้แก่ หลักการแนวคิดทฤษฎี หลักการจัดการเรียนรู้ กระบวนการเรียนรู้ สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ และการประเมินผล ซึ่งผลการประเมินรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ มีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.60
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ 85.16/85.31 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.70 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.00 พบว่า
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ที่เรียนโดยใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ที่เรียนด้วยรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ร่วมกับแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เรื่อง My Life เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโนนกอกวิทยา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.45
The Title The Development Learning Activity on Cooperative Learning, LT, NHT,
STAD Techniques, with English Language Training “My Life”
to Develop English Language Skills for Communication
for Matthayom Suksa 1 Students : Nonkok Witthaya School
Author Mr. Kamkhwan Khwanphukheio
Year 2019
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ABSTRACT
This research was research and development designed. The purposes of this research were (1) to investigate the state, problem and the guidelines the development learning activity on Cooperative Learning, LT, NHT, STAD Techniques, with English Language Training “My Life” to develop English language skills for communication for Matthayom Suksa 1 students : Nonkok Witthaya School. (2) to construct and develop the learning activity to reach the 80/80 criterion and effectiveness Index : E.I of 0.5, (3) to try out the learning activity with sub-objectives which are : (3.1) to compare the learning achievement between before and after learning activity on Cooperative Learning, LT, NHT, STAD Techniques, with English Language Training “My Life” to develop English language skills for communication for Matthayom Suksa 1 students : Nonkok Witthaya School, (3.2) to compare the develop English language skills for communication between before and after learning activity on Cooperative Learning, LT, NHT, STAD Techniques, with English Language Training “My Life” to develop English language skills for communication for Matthayom Suksa 1 students : Nonkok Witthaya School, and (4) to evaluate and update the development of the learning activity. The cluster random sampling were applied for 32 of Matthayom Suksa 1 students 1/1 of Nonkok Witthaya School in the 2nd semester, B.E.2562 academic year. The tools used to develop the learning activity were (1) the small group meeting record, (2) the in-depth interview, (3) the participatory meeting record and (4) the evaluation of the learning activity. The research tools used for data collection consisted of (1) 12 English language lesson plans using English Language Training “My Life” on co-operative learning model with LT, NHT, STAD techniques, to develop English language skills for communication for Matthayom Suksa 1 students : Nonkok Witthaya School. (2) 40 items with 4 multiple choices of the achievement test which its difficulty index is from 0.20-0.80, the discrimination is over 0.20 and the reliability is 0.8327, (3) 30 items of the develop English language skills for communication test, and (4) 20 items satisfaction questionnaire. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation and t-test (Pair).
The research findings were summarized as follows :
1. The state, problem and the guidelines the development of the learning activity. Using the documentary analysis and the interview of 5 experts were consistent and found that the development of learning activity on Cooperative Learning, LT, NHT, STAD Techniques, with English Language Training “My Life” to develop English language skills for communication for Matthayom Suksa 1 students : Nonkok Witthaya School.
2. The result of the development of the learning activity on Cooperative Learning, LT, NHT, STAD Techniques, with English Language Training “My Life” to develop English language skills for communication for Matthayom Suksa 1 students : Nonkok Witthaya School, found that the form of learning management with 5 components, including principles, concepts theories learning management principles learning process learning support, and evaluation in which the evaluation form is based on opinions of experts. The most suitable is the average of 4.60.
3. The experimental results using the instructional the learning activity : the efficiency of the learning activity reached the 85.16/85.31 efficiency, thus it was fit to the 80/80 criterion. Besides, the effectiveness index was 0.70 or 70 percent. And found that
3.1 The learning achievement between before and after learning, it
was clearly found that after learning, the students who learnt English language the strand had higher learning achievement than before learning at .01 level.
3.2 For the improve English language skills for communication, the result
showed that after learning the students got higher skills than before learning with the statistical significance at .01 level.
4. Evaluation results of the participants were satisfied with the learning activity on Cooperative Learning, LT, NHT, STAD Techniques, with English Language Training “My Life” to develop English language skills for communication for Matthayom Suksa 1 students : Nonkok Witthaya School which the overall aspect was evidently found at a high level. The mean was 4.45.