การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำ
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งเหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาคุณธรรม จริยธรรม
และจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร
2) หาแนวทางการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล
คำตากล้า อำเภอคำตกล้า จังหวัดสกลนคร 3) ติดตามและประเมินผลการดาเนินการพัฒนา
คุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลคำตากล้า อำเภอคำตากล้า
จังหวัดสกลนคร ใช้การวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมโดยประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ ขั้นวางแผน
ขั้นดำเนินการพัฒนา ขั้นสังเกตการณ์ และขั้นสะท้อนผล ซึ่งผู้มีส่วนร่วมในการวิจัยประกอบด้วย
ผู้วิจัย 1 คน ผู้ร่วมวิจัยจำนวน 5 คน กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 127 คน และกลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 54 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน 6 คน ตัวแทนผู้ปกครอง 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วย
การวิเคราะห์เอกสารการสังเกต การสัมภาษณ์ การสอบถาม สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่
ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพและปัญหาคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะของนักเรียน
1.1 สภาพคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียน
คำตากล้า อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร จากการศึกษาเอกสารพบว่า จากการประเมิน
มาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาประถมศึกษาปีที่ 1 ของสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่นมี 24 มาตรฐานมี 104 ตัวบ่งชี้พบว่า การประเมินด้านผลผลิต (ผู้เรียนและชุมชน)
มาตรฐานที่ 14 ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์มีระดับการประเมินไม่เป็น
ที่น่าพอใจ อยู่ในระดับพอใช้ จากการสัมภาษณ์ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และตัวแทนผู้ปกครอง เกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะของนักเรียนพบว่า คุณธรรม
จริยธรรม และจิตสาธารณะขั้นพื้นฐาน ใน 4 ด้าน คือ ด้านความมีวินัย ความประหยัด ความมีน้ำใจ
และจิตสาธารณะ เด็กส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมีระเบียบ วินัย ไม่รู้จักการประหยัดหรืออดออม ไม่รักษาสิ่งของเครื่องใช้ทั้งของตนเองและของส่วน ชอบรังแกหรือแย่งขนมเพื่อน ไม่รู้จักการแบ่งปัน
สิ่งของแก่ผู้อื่น ใช้คำพูดหรือแสดงกิริยาไม่สุภาพ และไม่เหมาะสมกับวัย
1.2 ปัญหาที่ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ
ที่ไม่พึงประสงค์ พบว่าสาเหตุเกิดจากสภาพแวดล้อมและการเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน ด้านครูผู้สอน
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนขาดการประสานงาน และการมี
ส่วนร่วมที่ดี ด้านการจัดกิจกรรมที่จัดให้แก่นักเรียนไม่มีความหลากหลายน่าสนใจครูขาดรูปแบบ
เทคนิคและวิธีการสอน ตลอดจนความรู้ใหม่ๆ ในการปลูกฝังและพัฒนานักเรียน
2. แนวทางการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม และจิตสาธารณะของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล
คำตากล้า อำเภอคำตาตล้า จัวหวัดสกลนครประกอบด้วย 1) การประชุมเชิงปฏิบัติการ 2) การศึกษา
ดูงานโรงเรียนต้นแบบ 3) จัดกิจกรรมปลูกฝังและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
3. ผลการติดตามและประเมินผลการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและจิตสาธารณะของ
นักเรียน โรงเรียนเทศบาลคำตากล้า อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร พบว่า ก่อนการดำเนินการ
พัฒนา จากการประเมินระดับความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและตัวแทน
ผู้ปกครองโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน อยู่ในระดับมากจำนวน 1 ด้าน
คือ ด้านความมีน้ำใจ อยู่ในระดับปานกลางจำนวน 3 ด้าน คือ ด้านความมีวินัย ด้านจิตสาธารณะ
ด้านความประหยัด ตามลำดับ หลังการดำเนินการพัฒนา พฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม
และจิตสาธารณะของนักเรียน จากการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และตัวแทนผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยคือ ความมีน้ำใจ การมีจิตสาธารณะ ความมีวินัย และประหยัด
ซึ่งสรุปได้ว่า พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมและจิตสาธารณะของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมพัฒนา
ตามโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะของนักเรียน มีการพัฒนาที่ดีขึ้น
อย่างต่อเนื่อง