LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567

เทคนิคบริหารจัดการศึกษาด้วยยุทธศาสตร์กลยุทธ์ ACSA Smart School

usericon

ชื่อเรื่อง เทคนิคบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยยุทธศาสตร์กลยุทธ์ACSA Smart School Model เพื่อเสริมสร้าง
คุณภาพการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านโนนโพธิ์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางปุณยวีร์ จิตศรัทธา
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอาจสามารถ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
โรงเรียนที่ทำการศึกษาค้นคว้า โรงเรียนบ้านโนนโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) เทคนิคบริหารจัดการสถานศึกษาด้วย
ยุทธศาสตร์กลยุทธ์โมเดล ACSA Smart School เป็นกรอบแนวทางในการบริหารจัดการศึกษาโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 สำหรับเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามประเภทมาตรา
ส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น > 0.95 ระดับความมั่นใจที่กำหนดไว้ 99 % (= .01) แบบสอบถามและ
แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาความเชื่อมั่น
ของเครื่องมือสัมประสิทธิ์แอลฟา และการทดสอบสมมุติฐานค่า t-testจุดมุ่งหมายในการวิจัย เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผล
กระทบต่อผลการดำเนินงานการบริหารจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก ด้วยการ
นำเทคนิคการใช้นวัตกรรมการบริหารกลยุทธ์ภายใต้ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการสถานศึกษา ACSA Smart School
Model ลงสู่การปฏิบัติภายในโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์และศึกษาเจตคติความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง รวมถึงการให้
ข้อมูลป้อนกลับ (Reflect) โรงเรียนในการนำไปใช้ปรับปรุงแก้ไขพัฒนาการบริหารจัดการศึกษาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
ประชากรที่ศึกษา ได้แก่ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน บ้านโนนโพธิ์ จำนวน 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม
ผู้จัดการศึกษา กลุ่มผู้รับบริการทางการศึกษา และกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีส่วนได้ส่วนเสีย มีจำนวนประชากรรวม
ทั้งสิ้น จำนวน 96 คน มาเข้าสูตรเพื่อคำนวณหาระดับความมั่นใจที่กำหนดไว้ 99 % (ระดับ .01) ความคลาดเคลื่อนพอ
อนุโลมได้ 5 % ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 69 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การตรวจหา
ความเชื่อมั่นเครื่องมือโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟา (- Coefficient) ด้วยวิธีการของ Cronbach การตรวจสอบ
วิเคราะห์ประมวลผลข้อมูลทางสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พบว่า ในภาพรวมมี
ค่าเฉลี่ย =92.33และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 9.5ตลอดจน การทดสอบสมมุติฐานค่าวิกฤติแจกแจง t –test เพื่อ
การตรวจสอบสมมุติฐานของการวิจัย กรณีค่าวิกฤติ t ที่ระดับ .01 df 68 (การทดสอบแบบหางเดียว) จากการเปิด
ตารางค่าวิกฤติ n>60 โดยใช้การเทียบบัญญัติไตรยางค์ค่าวิกฤติ t ที่ระดับ .01 df 68 = 2.389 สรุปผลการคำนวณ
ทดสอบสมมุติฐานค่าวิกฤติ t –test = 16.08จากการเปรียบเทียบปรากฏว่า ค่า t-test ที่คำนวณได้มีค่ามากกว่าค่า
วิกฤติแจกแจง t ที่กำหนด แสดงว่า ยอมรับสมมุติฐานในการวิจัยพัฒนา (R&D)
สรุป ผลการวิจัยและพัฒนา (R&D) พบว่าการวิจัยและพัฒนาเทคนิคบริหารจัดการสถานศึกษา ด้วย
กลยุทธ์ภายใต้ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณภาพการบริหารจัดการโรงเรียน
ประถมศึกษาขนาดเล็ก ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วยเทคนิควิธีการนำนวัตกรรม ACSA Smart School Model
ลงสู่การปฏิบัติภายในโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์ปีการศึกษา 2563ผลประเมินหลังการใช้นวัตกรรมทางการศึกษาดังกล่าว
สูงกว่าก่อนการนำนวัตกรรมไปใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01ก่อให้เกิดผลที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลงขึ้น
ภายในโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจ ในภาพรวมร้อยละ 92.33 อยู่ในระดับ “ดีมาก”
นอกจากนี้ยังได้ให้ข้อมูลป้อนกลับได้นำเสนอแนวทางในการพัฒนาต่อยอดการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียน
บ้านโนนโพธิ์ เพื่อพัฒนาสู่ความยั่งยืนต่อไปในอนาคต
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^