รายงานการพัฒนานวัตกรรมบริหารการศึกษา
(The Innovational Proposal Report)
---------- ---------
เรื่อง เทคนิคบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยกลยุทธ์ภายใต้ยุทธศาสตร์บริหารจัดการศึกษา ACSA Smart School
Model เพื่อเสริมสร้างคุณภาพการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียนบ้านโนนโพธิ์
ผู้จัดทำ นางปุณยวีร์ จิตศรัทธา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอาจสามารถ
โรงเรียน บ้านโนนโพธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
ระยะเวลาดำเนินการ ปีการศึกษา 2562 - 2563
_________________________________________________________________________________
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
สืบเนื่องมาจากโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์ ทำการสำรวจสภาพบริบทของสถานศึกษา ได้ทำการวิเคราะห์
สังเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา ผู้มีส่วน
เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมวางแผนงาน โครงการ กิจกรรม แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ระยะ 3 ปี
การศึกษา (พ.ศ. 2561-2563) เพื่อใช้ยุทธศาสตร์ทางด้านความคิด (Cognitive Strategies) มาแก้ไขปัญหา
ปรับปรุงรูปแบบกระบวนการ เทคนิควิธีการ เพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียน
บ้านโนนโพธิ์อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยอาศัยหลักการแนวคิด ทฤษฎี องค์ความรู้จากการศึกษา ผลการศึกษา
งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประสบการณ์การบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อคิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรม
การศึกษาใหม่ ๆ รวมถึงรูปแบบ เทคนิค วิธีการปฏิบัติในบริหารจัดการสถานศึกษาลงสู่การปฏิบัติจริง
เพื่อตอบโจทย์ปัญหาที่ต้องการการ (Need) ของการพัฒนา และโดยต้องอาศัยการวิจัยและพัฒนา (Research
and Development : R&D) ซึ่งมีความเชื่อมั่นได้ว่าจะช่วยให้การปฏิบัติงานมีประสิทธิภาพ ทั้งยังสามารถ
ยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา ให้อย่างเป็นรูปธรรมมีความชัดเจน
สาเหตุของปัญหา
เมื่อพิจารณาในรายละเอียดสาเหตุของปัญหา มีที่มาจากหลากหลายองค์ประกอบ เช่น ตัวนักเรียน เพื่อน ครู
หลักสูตรสถานศึกษา สภาพแวดล้อมอาคารเรียนอาคารประกอบชำรุดทรุดโทรม สภาพบริบทของโรงเรียนไม่
เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชน เป็นต้น สิ่งที่เป็นโจทย์ปัญหา (Problem) ที่ต้องการ (Need) ให้
โรงเรียนเร่งแก้ไขโดยด่วน นั่นก็คือ การบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียน ด้วยการเสริมสร้างคุณภาพการศึกษาให้
สามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สูงขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นโจทย์ที่ท้าทายความสามารถการบริหารจัดการสถานศึกษาที่
ไม่สามารถปฏิเสธได้
แนวทางที่จะนำมาแก้ปัญหา
จากแนวความคิด (Concept) หลักการ ทฤษฎี องค์ความรู้ (Knowledge management) ประสบการณ์การ
บริหารจัดการสถานศึกษาและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง จึงทำให้มองเห็นมโนทัศน์รูปธรรม (Concrete Concept) เกี่ยวกับ
รูปแบบ กระบวนการ เทคนิควิธีการบริหารจัดการสถานศึกษา ที่จะนำมาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่กำลัง
เผชิญอยู่ในขณะนั้น จึงได้พิจารณานำเอา4 กลยุทธ์ภายใต้ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการสถานศึกษา จากแผนพัฒนา
คุณภาพการศึกษา (พ.ศ. 2561-2563) มาวางแผนกำหนดแนวทางการพัฒนาเชิง เทคนิควิธีการ กระบวนการ
ระบบปฏิบัติการ ในรูปแบบนวัตกรรมทางการศึกษา (Educational Innovation) ของโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์สู่การ
ปฏิบัติ เพื่อตอบโจทย์สนองการแก้ปัญหาและความต้องการของโรงเรียน ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการศึกษาตาม
แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์ ระยะ 3 ปีการศึกษา (พ.ศ.2561-2563) ซึ่งได้ร่วมกันกำหนด
แนวทางในการบริหารจัดการสถานศึกษาไว้จำนวน 4 กลยุทธ์
กรอบแนวคิดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการศึกษา
กรอบแนวคิดในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการศึกษา ด้วยกลยุทธ์ภายใต้ยุทธศาสตร์การบริหารจัด
การศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณภาพการศึกษาโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้าน
โนนโพธิ์ในรูปแบบโมเดลนวัตกรรมทางการศึกษา ACSA Smart School เพื่อแก้ปัญหาสนองความต้องการเสริมสร้าง
คุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา จะส่งผลทำให้เกิดประโยชน์ต่อศักยภาพการพัฒนาการบริหารจัดการเสริมสร้าง
คุณภาพของสถานศึกษา และการพัฒนาประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียน รวมถึงการพัฒนาการจัดกระบวนการ
เรียนการสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษาตามลำดับ
วัตถุประสงค์การสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการศึกษา
1. เพื่อศึกษาการแก้ไขปัญหา สนองความต้องการ (Need) การพัฒนาเทคนิคการบริหารจัดการสถานศึกษา
ด้วยการใช้วิธีระบบปฏิบัติการนำนวัตกรรมทางการศึกษา ACSA Smart School Model ลงสู่การปฏิบัติภายใน
โรงเรียนบ้านโนนโพธิ์
2. เพื่อต่อยอดการพัฒนาประสิทธิภาพการเรียนรู้ของนักเรียน และการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียน
การสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามลำดับ
3. เพื่อศึกษาเจตคติความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานตามแผนงานกลยุทธ์ภายใต้
ยุทธศาสตร์การบริหารจัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน ด้วยนวัตกรรม ACSA Smart
School Model และการสะท้อนผลข้อมูลป้อนกลับ (Reflect) เพื่อให้โรงเรียนนำไปใช้ปรับปรุงแก้ไขพัฒนาการบริหาร
จัดการศึกษาของโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
นวัตกรรมทางการศึกษาเทคนิควิธีการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้วยกลยุทธ์ภายใต้ยุทธศาสตร์การบริหาร
จัดการสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างคุณภาพโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กระดับการศึกษาขั้นฐาน โดยนำนวัตกรรม
โมเดล “ACSA” Smart Schoolลงสู่การปฏิบัติจริงภายในโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์ ด้วยความคาดหวังว่าระบบวิธีการ
สร้างนวัตกรรมบริหารจัดการสถานศึกษา ACSA Smart School Model นำนวัตกรรมโมเดล ACSA Smart School
ลงสู่การปฏัติจริงในโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์มีการบริหารจัดการสถานศึกษาด้วยนวัตกรรม ACSA ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพึงพอใจ
และให้ข้อมูลป้อนกลันเพื่อนา ไปแก้ไขพัฒนาและคิดสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน/ นวัตกรรมการเรียนรู้ต่อไป
บริหารจัดการสถานศึกษาใหม่ ๆ จะช่วยให้โรงเรียนมีการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพสามารถยกระดับคุณภาพ
การจัดการศึกษา ด้วยนวัตกรรมทางการศึกษา ACSA Smart School Model ดังต่อไปนี้
1. โรงเรียนจะมีกรอบแนวทางในการบริหารจัดการสถานศึกษาและมีทิศทางกระบวนปฏิบัติการสู่เป้าหมาย
การบริหารจัดการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน
2. ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านโนนโพธิ์
ให้สูงขึ้น ทั้งเกิดการพัฒนาศักยภาพทางด้านการบริหารจัดการศึกษา การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
และการเรียนรู้ของนักเรียน ที่ตอบสนองการเสริมสร้างคุณภาพของโรงเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ กล่าวคือ ทำให้เกิด
นวัตกรรมทางการศึกษาต่อยอดเพิ่มเติมขึ้นมาตามลำดับ