การจัดกิจกรรมเกมลูกเต๋าหรรษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ผู้ศึกษา นางรวิพรรณ ปาโกวงค์
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมเกมลูกเต๋าหรรษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข 1–10 สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข 1–10 สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบการจัดกิจกรรมเกมลูกเต๋าหรรษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 7 คน ปีการศึกษา 2563
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดกิจกรรมเกมลูกเต๋าหรรษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข 1–10 สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.67/96.07 จึงสรุปได้ว่า ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเกมลูกเต๋าหรรษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข 1–10 สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลการหาดัชนีประสิทธิผล (E.I) ของการจัดประสบการณ์แบบการจัดกิจกรรมเกมลูกเต๋าหรรษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 พบว่า ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I) เท่ากับ 0.8942 หมายถึง เด็กปฐมวัยมีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้น 0.8942 หรือคิดเป็นร้อยละ 89.42
3. ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมด้วยแผนการจัดประสบการณ์ การจัดกิจกรรมเกมลูกเต๋าหรรษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการรู้ค่าจำนวนและตัวเลข 1–10 สำหรับเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล 3 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียน (μ = 19.219 , σ = 0.89) สูงกว่าก่อนเรียน (μ = 12.57 , σ = 1.55)