การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง
ชื่อผู้ประเมิน นายธีรวัฒน์ สมเพาะ
ปีที่รายงาน 2564
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง 2) พัฒนาและตรวจสอบรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง และ3) ประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง มีการดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาแนวทางการพัฒนารูปแบบจากเอกสารและการสัมภาษณ์ 2) การพัฒนาและตรวจสอบรูปแบบโดยการประเมินและการสนทนากลุ่ม และ3) การประเมินรูปแบบ โดยการสอบถามด้วยแบบสอบถามประเมินความเป็นไปได้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ และครูผู้สอน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 18 คน และการตรวจสอบสภาพจริงจากครูผู้สอน กลุ่มตัวอย่าง ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ หัวข้อสนทนากลุ่ม และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุง มี 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) การวางแผน 14 รายการ 2) การจัดองค์กร 14 รายการ 3) การนำ 20 รายการ และ4) การควบคุม 20 รายการ รวมทั้งสิ้น 68 รายการรูปแบบ
2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุงมีความเหมาะสมโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
3. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดโคนอนราษฎร์บำรุงมีความเป็นไปได้และมีสภาพจริงโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก