รายงานการวิจัยในชั้นเรียนการพัฒนากระบวนการและทักษะการทำงาน
ผู้จัดทำ : นางสาวอัญญารัตน์ นิติศักดิ์
หน่วยงาน : โรงเรียนราชวินิตประถมบางแค
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนมีกระบวนการและทักษะการทำงานในการเรียน
มีประสิทธิภาพและมีสมาธิในการเรียนในขณะเรียนรูปแบบ Online มากยิ่งขึ้น ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/4 ที่เข้าเรียนรูปแบบ Online ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนราชวินิตประถมบางแค จำนวน 15 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยการจับสลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สื่อการสอนคลิป Vdo Youtube , เกม Wordwall ,
ใบงาน Liveworksheet , แบบทดสอบ Google Form และแบบสังเกตการใช้กระบวนการและทักษะการทำงานในการเรียนด้วยรูปแบบ Online ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ( ) , ค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1.นักเรียนมีความสนใจและใส่ใจในการเรียน เรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอน และเกิดทักษะการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และผลการเรียนอยู่ในระดับ ดีมาก โดยนักเรียนมีผลการเรียนรวมเฉลี่ย ร้อยละ 88.06 ซึ่งสะท้อนว่า การออกแบบการเรียนให้มีกระบวนการและทักษะการทำงานช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยรูปแบบ Online ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 2.ผลการสำรวจแบบสังเกตการใช้กระบวนการและทักษะการทำงานในการเรียนด้วย รูปแบบ Online ของนักเรียน อยู่ในระดับ ดีมาก นักเรียนมีคะแนนการใช้กระบวนการและทักษะในการเรียน คิดเป็นร้อยละ 87.22
ดาวน์โหลดไฟล์งานงานวิจัยฉบับเต็มได้ที่
https://drive.google.com/file/d/13L4yfDiHB2dia0mrs9MLx-pe8NCXjjxn/view?usp=sharing