รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานและภาพประกอบ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานและภาพประกอบ
พัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางรวิพรรณ ปาโกวงค์
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานและภาพประกอบให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 (2) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้นิทานและภาพประกอบ (3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานและภาพประกอบ โดยรวมและแยกเป็นรายด้าน
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวอแก้ววิทยา สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 -2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 4 ประเภท ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานและภาพประกอบ จำนวน 5 แผน (2) นิทานและภาพประกอบจำนวน 5 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการฟังและการพูดระหว่างการจัดกิจกรรม 5 หน่วย การเรียน (4) แบบทดสอบวัดความสามารถการฟังและการพูดก่อนและหลังการจัดกิจกรรม จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานและภาพประกอบที่สร้างและพัฒนาขึ้น ทำให้เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคะแนนความสามารถด้านการฟังและการพูดระหว่างการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรม เท่ากับร้อยละ 80.70 และ 84.10 ตามลำดับ แสดงว่าแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานและภาพประกอบ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/ 80
2. ผลการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานและภาพประกอบ ก่อนจัดกิจกรรมมีค่าคะแนนเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ55.20และค่าคะแนนเฉลี่ย หลังการจัดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 84.20 และมีค่าร้อยละของความก้าวหน้าในการเรียน เท่ากับร้อยละ 29 สูงกว่าเกณฑ์การยอมรับตั้งไว้ที่ ร้อยละ 25 แสดงว่า การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้นิทานและประกอบภาพ สามารถช่วยให้เด็กระดับชั้นอนุบาลปีที่3 มีพัฒนาการความสามารถด้านการฟังและการพูดสูงขึ้น
3. คะแนนความสามารถด้านการฟังและการพูด ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานและประกอบ โดยรวม ก่อนจัดกิจกรรมมีค่าคะแนนคิดเป็นร้อยละ 55.20 หลังการจัดกิจกรรมมีค่าคะแนนคิดเป็นร้อยละ 84.20 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การยอมรับที่ 0.50 แสดงว่า คะแนนความสามารถด้านการฟังและการพูดหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้นิทานและประกอบภาพสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
คะแนนความสามารถด้านการฟังและการพูด เมื่อแยกเป็นรายด้านคือด้านการฟัง และการพูด พบว่าคะแนนความสามารถด้านการฟัง หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานและภาพประกอบ สูงกว่าคะแนนความสามารถด้านการฟังก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการฟังคิดเป็นร้อยละ 85.00 และร้อยละ 56.50 ตามลำดับ มีค่าดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.65 แสดงว่า คะแนนความสามารถด้านการฟังหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้นิทานและประกอบภาพสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม และคะแนนความสามารถด้านการพูด หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้นิทานและภาพประกอบ พบว่ามีคะแนนสูงกว่าคะแนนความสามารถด้านการพูดก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถด้านการพูดคิดเป็นร้อยละ 83.66 และ 55.33 ตามลำดับ โดยค่าดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.63แสดงว่า คะแนนความสามารถด้านการพูดหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยใช้นิทานและประกอบภาพสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม