LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

นวัตกรรม การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในยุคโควิด โรงเร

usericon

นวัตกรรม การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในยุคโควิด โรงเรียนบ้านขามเxxxย ด้วยกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยแบบรายบุคคลด้วยวิธีการเยี่ยมบ้าน
นางวรรณา ผลจันทร์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านขามเxxx
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ความเป็นมาและความสำคัญ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กระทรวงมหาดไทย จึงมีคำสั่งให้ โรงเรียนหยุดทำการเรียนการสอนหนโรงเรียน(ON-SITE) เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว สำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได มีแนวทางหนการจัดการเรียนการสอนหนสถานการณ์การแพร่ ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ภายหต 5 รูปแบบ ได แก่ ON-SITE, ONLINE, ON-AIR, ON-DEMAND และ ON-HAND ซึ่งหนวันที่ 1 กรกฏาคม 2564 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายมีข อห่วงหยเกี่ยวกับการจัดการศึกษาหนระดับปฐมวัย เนื่องจากเด็กกลุ่มนี้ไม่มีความเหมาะสมที่จะเรียนผ่านระบบออนไลน์ รวมถึงการเรียนออนไลน์จะไม่ สอดคล องกับพัฒนาการของเด็กหนช่วงวัยนี้ว่า สำหรับ โดยหนส่วนของการจัดการเรียนการสอนหห กับเด็ก ระดับปฐมวัยนั้น จะไม่มีการเรียน ONLINE แต่จะจัดการเรียนการสอนหนรูปแบบ ON-HAND คือ การนำใบงานไปให้ นักเรียนทำที่บ้าน ในกรณีนี้ที่โรงเรียนไม่สามารถจัดการเรียนการสอนแบบ ON-SITE ได (เดลินิวส์ : เว็บไซต์) ที่มา https://www.dailynews.co.th/education/853667/ เพื่อหห การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัยหห เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพผู ปกครองจึงเป็นบุคคลสำคัญที่จะช่วยอำนวยความสะดวกและร่วมขับเคลื่อนในการพัฒนาเด็กปฐมวัยหห เป็นไปอย่างมีประ สิทธภาพ ดังนั้นการสื่อสารทำความเข้าใจระหว่าง ครูปฐมวัยและผู้ปกครองจึงมีความส าคัญยิ่ง (วรรณิษา หาคูณ. 2559 : บทคัดย่อ) จากการดำเนินการติดต่อประสานงานผู้ปกครองในช่วงปิดเรียนตามประกาศของ ศูนย์บริหาร สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จังหวัดบึงกาฬ เรื่องหห โรงเรียนหยุดท าการ เรียนการสอนหนโรงเรียนเพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ครูผู สอนระดับการศึกษา ปฐมวัยโรงเรียนบ้านขามเxxxย ใช้กลุ่มไลน์ผู้ปกครองหนการติดต่อประสานงานกับผู้ปกครองหนการสื่อสาร และชี้แจงแนวปฏิบัติหนการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย แต่พบว่าส่วนหหญ่ผู ปกครองประกอบอาชีพ เกษตรกรสวนยางพารา ซึ่งพื้นที่ทำกินจะอยู่ติดกับแนวเขตเชิงเขาภูวัว ซึ่งเป็นจุดที่อับสัญญาณ ทำให้การติดต่อสื่อสาร การสำรวจข้อมูลและการประสานงานไม่ทันท่วงทีเนื่องจากสัญญาณโทรศัพท์ไม่เสถียร การติดต่อประสานงานจึงล่าช้าไม่ทันกาล ครูปฐมวัยโรงเรียนบ้านขามเxxxยพร อมคณะผู้ปกครองจึงได้ปรึกษาหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ข้อสรุปว่าให้ ครูสามารถติดต่อประสานงานผู้ปกครองที่บ้านได้ เพื่อให้การ ประสานงานเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารหรือแนวทางหนการอบรมเลี้ยงดูเด็กเป็นไปหนทิศทางเดียวกัน 3 การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในยุคโควิด โรงเรียนบ้านขามเxxxย ด้วยกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยแบบรายบุคคลด้วยวิธีการเยี่ยมบ้าน และได้ข้อมูลถูกต้องตรงกัน โดยผู้ปกครองเชื่อมั่นว่าครูจะไม่เป็นพาหะนำโรคมาสู่ครอบครัวเพราะครูปฐมวัยทุกคนได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 ครบทุกคน ผู้ศึกษาจึงได้ทำการศึกษาผลการ พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยหนยุคโควิดโรงเรียนบ้านขามเxxxย ด้วยกิจกรรมการให้ความรู้ ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยแบบรายบุคคล ด้วยวิธีการเยี่ยมบ้าน

2. วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในยุคโควิด โรงเรียนบ้านขามเxxxย ด้วยกิจกรรมการให้ความรู้ ผู้ ปกครองของเด็กปฐมวัยแบบรายบุคคล ด้วยวิธีการเยี่ยมบ้าน

3. เป้าหมาย
1. ผลการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยหนยุคโควิด โรงเรียนบ้านขามเxxxย ด้านความรู้ ความเข้าใจของผู้ปกครองหนการอบรมและเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย พัฒนาการของเด็กและความสัมพันธ์ที่ดี ของครูและผู้ปกครองบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ร้อยละ 80 ขึ้นไป
2. ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยโรงเรีนบ้านขามเxxxย ร้อยละ 80 ขึ้นไป มีความพึงพอหจต่อการ ดำเนินงานของครูปฐมวัยหนระดับมาก

4. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจที่ดีในการอบรมและเลี้ยงดูเด็กปฐมวัย
2. เด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการที่ดีตามวัย
3. ครูและผู้ปกครองมีความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน

5. ขอบเขตของการศึกษา
5.1 กลุ่มเป้าหมาย ครูปฐมวัย ผู้ปกครองและนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1- 3 โรงเรียนบ้านขามเxxxย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564
5.2 ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา ผู้ศึกษาได้กำหนดระยะเวลาหนการศึกษาหนภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ระหว่างวันที่ 1 สิงหาคม 2564 ถึง 30 กันยายน 2564 โดยท าการศึกษาพัฒนาเป็น 2 วงรอบ รวมระยะเวลาศึกษาค้นคว้า 8 สัปดาห์ 4 การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในยุคโควิด โรงเรียนบ้านขามเxxxย ด้วยกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยแบบรายบุคคลด้วยวิธีการเยี่ยมบ้าน

6. กระบวนการพัฒนาและขั้นตอนการดำเนินงาน หนการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยหนยุคโควิด โรงเรียนบ้านขามเxxxย ด้วย กิจกรรมการให้ความรู้ ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยแบบรายบุคคล ด้วยวิธีการเยี่ยมบ้าน มีขั้นตอนหนการ ดำเนินงาน 2 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนา และขั้นตอนที่ 2 กระบวนการตรวจสอบ คุณภาพซ้ า มีรายละเอียด ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนา โดยมีแนวคิดและรูปแบบหนการหห ความรู ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยแบบรายบุคคล / ครอบครัว ด้วยวิธีการเยี่ยมบ้าน มีขั้นตอนหนการพัฒนา ดังนี้ 1. สำรวจสภาพปัจจุบันปัญหาด้านการติดต่อสื่อสารกับเด็กและผู ปกครอง 2. ศึกษาค้นคว้าเอกสาร ตารางานวิจัยที่เกี่ยวข องกับแนวคิดหนการติดต่อ ประสานงาน การหห ความรู้ผู้ปกครองที่เกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาการเด็กปฐมวัย 3. วิเคราะห์สภาพปัญหาและบริบทของชุมชนที่เด็กปฐมวัยและผู ปกครองอาศัยอยู่ พิจารณาผลดี ผลเสีย ข้อเด่น ข้อด้อยของวิธีการต่าง ๆ โดยเน้นด้านความปลอดภัยของ เด็ก ผู้ปกครอง และครูเป็นหลัก และเน้นการพัฒนารูปแบบด้านการอบรมเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กเป็นสำคัญ พบว่า จากการ ติดต่อสื่อสารแบบออนไลน์ เกิดปัญหาด านความไม่เสถียรของสัญญาณอินเตอนร์เน็ต และข อจ ากัดด าน เครื่องมือและอุปกรณ์สื่อสารแบบออนไลน์ของเด็กและผู ปกครอง จาการสอบถามผู ปกครองเชื่อมั่นหนตัวครู ปฐมวัย ว่าไม่เดินทางออกนอกพื้นที่หรือไปหนพื้นที่เสี่ยง ครูมีการป้องกันตนเองจากโรคระบาดและครู ปฐมวัยได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ครบทุกคนแล วจึงหห ครูออกพบปะ เยี่ยมบ้านและจัด กิจกรรมพัฒนาเด็กปฐมวัยที่บ้าน 4. เลือกรูปแบบหนการปฏิบัติ โดยผู ศึกษาเลือกแนวคิดและรูปแบบหนการหห ความรู้ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยหช รูปแบบการให้ ความรู้ รายบุคคล /ครอบครัว ด้วยวิธีการเยี่ยมบ้านประกอบด วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 4.1 การสร้างความตระหนักและแรงจูงหจหนการพัฒนาเด็ก 4.2 การให้ความรู้ ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูและหห การศึกษาสร างบ านหห เป็นห องเรียนแก่เด็กปฐมวัย 4.3 ลงมือปฏิบัติจริง ตามแนวทางหนการส่งเสริมพัฒนาการด านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา ผ่านกิจวัตรประจ้วันเด็ก การเล่น และการเรียนรู กับหบกิจกรรมฝึกทักษะที่ครู จัดเตรียมหห 4.4 การติดตามผล จากการสัมภาษณ์ผู้ปกครอง เด็ก และประเมินผลงานและ พัฒนาการเด็ก (วรรณิษา หาคูณ. 2559 : บทคัดย่อ) 5. ตรวจสอบความถูกต องเหมาะสมของรูปแบบการหห ความรู้ ผู้ปกครองปฐมวัยจาก การวิเคราะห์ของคณะครูและผู บริหารโรงเรียน 5 การพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยในยุคโควิด โรงเรียนบ้านขามเxxxย ด้วยกิจกรรมการให้ความรู้ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยแบบรายบุคคลด้วยวิธีการเยี่ยมบ้าน 5. ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยหนยุคโควิด โรงเรียน บ้านขามเxxxย ด วยกิจกรรมการหห ความรู ผู ปกครองของเด็กปฐมวัยแบบรายบุคคล ด้วยวิธีการเยี่ยมบ้าน วงรอบที่ 1 หนวันที่ 1 – 31 สิงหาคม 2564 6. ติดตามประเมินผล สะท อนผลและปรับปรุงพัฒนาตามข้อเสนอแนะ 7. วางแผนการดำเนินการหนวงรอบที่ 2 8. ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยหนยุคโควิด โรงเรียนบ้านขามเxxxย ด วยกิจกรรมการหห ความรู ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยแบบรายบุคคล ด วยวิธีการเยี่ยมบ้าน วงรอบที่ 2 หนวันที่ 1 – 30 กันยายน 2564 9. ประเมินผลผลการด าเนินงาน สะท อนผล 10. สรุปผลการดำเนินงาน พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยหนยุคโควิด โรงเรียนบ้านขามเxxxย ด้วยกิจกรรมการหห ความรู้ผู้ปกครองของเด็กปฐมวัยแบบรายบุคคลด้วยวิธีการเยี่ยมบ้าน 11. รายงานผลการดำเนินงาน / เผยแพร่ผลการดำเนินงาน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^