LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

พัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพโรงเรียนบ้านทม

usericon

ชื่อผลงานทางวิชาการ การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพของ
นักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือเป็นฐาน
โรงเรียนบ้านทม
ประเภทของผลงาน นวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยีทางการศึกษา
สายงาน การบริหารสถานศึกษา
ชื่อผู้วิจัย นายภิรวัฒน์ ดาษดา
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ
ในการศึกษาการพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือเป็นฐาน โรงเรียนบ้านทมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ในการสร้างรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือเป็นฐาน โรงเรียนบ้านทม 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือเป็นฐาน โรงเรียนบ้านทม 3)เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือเป็นฐาน โรงเรียนบ้านทมและ4) เพื่อประเมินผลรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือเป็นฐาน โรงเรียนบ้านทม กลุ่มเป้าหมายคือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคีเครือข่ายความร่วมมือ ในโรงเรียนต้นแบบการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการบริหารจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษอาชีพของผู้เรียน 3 โรงเรียน จำนวน 45 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการศึกษาที่เป็นผู้ตรวจสอบเบื้องต้นรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพของนักเรียน จำนวน 7 คน และนำไปทดลองใช้ในโรงเรียนบ้านทม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 กลุ่มเป้าหมายคือ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและภาคีเครือข่ายความร่วมมือ จำนวน 60 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสังเกต แบบบันทึกข้อมูล แบบตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ขององค์ประกอบหลักและองค์ประกอบย่อย แบบประเมินความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของร่างรูปแบบ แบบประเมินรูปแบบก่อน-หลังการพัฒนา แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบวัดความสามารถในการใช้ทักษะอาชีพของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    

    ผลการวิจัยพบว่า
    สภาพปัจจุบันและวิธีการในการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพมี 12 องค์ประกอบ คือ แนวคิดพื้นฐาน การบริหารจัดการ หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา เงื่อนไขความสำเร็จ ทักษะอาชีพด้านความยืดหยุ่นและการปรับตัว ด้านการริเริ่มและกำกับตนเองได้ ด้านสังคมและทักษะข้ามวัฒนธรรม ด้านการมีผลงานและความรับผิดชอบตรวจสอบได้ ด้านภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ ผลการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก รูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือเป็นฐาน โรงเรียนบ้านทม ที่สร้างขึ้น มี 8 องค์ประกอบได้แก่ 1) หลักการ 2) เป้าหมาย 3) จุดมุ่งหมาย 4) พฤติกรรมบ่งชี้ทักษะอาชีพของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 5) กลไกการดำเนินการ 6) การดำเนินการ 7) การประเมินผลและ 8) เงื่อนไขความสำเร็จ ซึ่งผลจากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญในภาพรวมมีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินรูปแบบพบว่า การพัฒนาตามองค์ประกอบของรูปแบบมีระดับการพัฒนาเพิ่มขึ้น นักเรียนแสดงออกถึงพฤติกรรมบ่งชี้ทักษะอาชีพและความสามารถในการใช้ทักษะอาชีพ มีระดับการพัฒนาเพิ่มขึ้น ผลการประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและภาคีเครือข่ายความร่วมมือที่มีต่อรูปแบบการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างทักษะอาชีพของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้เครือข่ายความร่วมมือเป็นฐาน โรงเรียนบ้านทม โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^