LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การใช้กิจกรรมครอสเวิร์ดในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ (Using

usericon

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน: การใช้กิจกรรมครอสเวิร์ดในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษสำหรับครู (Using Crossword Game to Develop English Teaching for Teachers)
ผู้นำเสนอ:    นางสาวมณิภา รวดเร็ว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม Crossword Game)
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านขามเxxxย อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
1. ความสำคัญของนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ
    การจัดการเรียนรู้รายวิชา ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านขามเxxxย อำเภอบุ่งคล้า จังหวัดบึงกาฬ พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความกระตือรือร้นมากขึ้นในการเรียน เมื่อครูผู้สอนนำเกมการศึกษาเข้ามาบูรณาการในชั้นเรียน ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้และทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษจากระดับง่ายไปจนถึงระดับยาก จึงได้นำเกมต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (Crossword) เข้ามาใช้เป็นกิจกรรมเสริม เพื่อทบทวนคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้มา การเล่น Crossword นั้นถือเป็นกิจกรรมหนึ่งที่กระตุ้นให้นักเรียนสนใจภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น ทำให้ผู้เรียนเกิดการฝึกกระบวนการคิด วางแผนอย่างมีระบบ อีกทั้งยังทำให้นักเรียนมีความสนุกสนานเพลิดเพลิน รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
    1. เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ และทบทวนคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
    2. เพื่อให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
    3. เพื่อให้นักเรียนรู้จักน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย
    4. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้กติกาในการเล่นครอสเวิร์ด
3. ขั้นตอนการดำเนินงาน
    3.1 Plan:    ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
    3.2 Do:    ฝึกนักเรียนเล่นครอสเวิร์ดโดยการวางตัวอักษรให้เป็นคำ จากคำศัพท์ที่ได้
เรียนรู้ในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เพื่อเป็นแนวทางในการเรียนรู้และ
ทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
    3.3 Check:     ศึกษาข้อดีและข้อด้อยของการใช้ครอสเวิร์ดในการจัดการเรียนรู้
และทบทวนคำศัพท์ รวมทั้งประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเกม
Crossword
    3.4 Act:    ปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องที่ได้จากผลการประเมิน เพื่อพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
4. ผลการดำเนินงาน/ประโยชน์ที่ได้รับ
    4.1 ได้พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้และทบทวนคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้กับนักเรียนผ่านเกมครอสเวิร์ด อีกทั้ง นักเรียนยังได้เรียนรู้คำศัพท์เพิ่มเติมอีกด้วย
    4.2 นักเรียนมีทัศนคติที่ดีในวิชาภาษาอังกฤษมากขึ้น
    4.3 นักเรียนได้มีโอกาสเข้าแข่งขันครอสเวิร์ดระดับประเทศในรายการต่างๆ
    4.4 นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
5. ปัจจัยความสำเร็จ
    นักเรียนมีความกระตือรือร้นต่อการเรียนรู้คำศัพท์ผ่านการเล่นครอสเวิร์ด ผู้เล่นได้เรียนรู้กติกาและมีวิธีคิดที่เป็นระบบ รู้จักการเล่นเกมเป็นทีม สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ อีกทั้งยังเพิ่มความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันอีกด้วย
6. บทเรียนที่ได้รับ
    นักเรียนต้องรู้กฎและกติกาในการเล่นครอสเวิร์ด โดยครูผู้สอนจำเป็นต้องดำเนินการสอนทีละขั้นตอนตามลำดับในเรื่องการวางแนวของคำ การนับคะแนน การคูณ 2 และ 3 เท่าในแต่ละช่อง รวมทั้งการ Challenge เพื่อขอเปิดพจนานุกรมเพื่อตรวจสอบคำศัพท์ที่ฝั่งตรงข้ามได้ลงบนกระดาน ดังนั้น หากเด็กนักเรียนไม่เข้าใจอาจจะทำให้การเล่นครอสเวิร์ดน่าเบื่อและไม่สนุก นอกจากนี้ การให้นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ผ่านการแข่งขันเกมครอสเวิร์ด ภายในระยะเวลาที่กำหนดเพื่อหาผู้ชนะ จะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความท้าทาย และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
    การจัดการแข่งขันครอสเวิร์ดภายในโรงเรียน ผลปรากฎว่านักเรียนในชุมนุม Crossword มีผลคะแนนแข่งขันสูงกว่านักเรียนคนอื่นๆ และนักเรียนที่เป็นตัวแทนไปแข่งขันมหกรรมเกมกีฬาเพื่อการศึกษาพญาแล VTEA Crossword A-Math Kumkom Challenge 2020 ระดับประเทศ ได้รับรางวัล ระดับเหรียญทอง ประเภท การต่อคำศัพท์ภาษาอังกฤษ (ครอสเวิร์ด) รุ่นประถมศึกษา

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^