LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การประเมินโครงการเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทม

usericon

ชื่อผลงานทางวิชาการ การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านทม
ประเภทของผลงาน นวัตกรรมทางการศึกษาและเทคโนโลยีทางการศึกษา
สายงาน การบริหารสถานศึกษา
ชื่อผู้ศึกษา นายภิรวัฒน์ ดาษดา
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2562-2563
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทม 2) ประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทม 3) ประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทม และ4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทม โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินโครงการนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารครูและบุคลากรทางการศึกษา 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียน 40 คน นักเรียน 40 คน รวม จำนวน 94 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) สถิติตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ประกอบด้วย ความเที่ยงตรงของเนื้อหา (IOC) และค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมิน โดยใช้ค่าสัมประสทธิ์แอลฟา ตามวิธีของคอนบาค
ผลการประเมินพบว่า
    1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทม โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.35)
    2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทม ด้านสภาวะแวดล้อม (Context evaluation) พบว่า โดยรวมมีความสอดคล้องอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.34)
    3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทม ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) พบว่า โดยรวมมีความพอเพียงเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.39)
    4. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทม ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process evaluation) พบว่า โดยรวมพบว่ามีประสิทธิภาพ อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.37)
    5. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทม ด้านผลผลิต (Product evaluation) มีผลการประเมิน ดังนี้
    5.1 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทม ด้านผลผลิต (Product evaluation) ด้านคุณภาพการเรียนของนักเรียนโดยรวมพบว่ามีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.97)
    5.2 ผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมสูงขึ้นมากกว่าปี 2562 ร้อยละ 7.37 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยระดับชาติ ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าระดับชาติร้อยละ 0.15 และในปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับชาติร้อยละ 3.07
    5.3 ผลการทดสอบระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยระดับชาติ ปีการศึกษา 2562–2563 พบว่ามีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับชาติ ปีการศึกษา 2562 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับชาติ ร้อยละ 12.83 และปีการศึกษา 2563 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับชาติคิดเป็นร้อยละ 4.31
    5.4 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนใน 5 กลุ่มสาระการ เรียนรู้หลัก พบว่า ปีการศึกษา 2563 สูงกว่าปีการศึกษา 2562 คิดเป็นร้อยละ 7.09
    5.5 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทม ด้านผลผลิต (Product evaluation) ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโดยรวมพบว่ามีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.42)
    5.6 ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทม ด้านผลผลิต (Product evaluation) ด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ของนักเรียนโดยรวมพบว่ามีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.48)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^