การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วม
ผู้วิจัย นายชุมพล อมตวิยานนท์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนาโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาคุณภาพของรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมชมรมเสริมสร้างทักษะชีวิตทางสังคม ของนักเรียนโรงเรียนอุตรกิจ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 2) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมชมรมเสริมสร้างทักษะชีวิตทางสังคม ของนักเรียนโรงเรียนอุตรกิจ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ 3) ประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมชมรมเสริมสร้างทักษะชีวิตทางสังคม ของนักเรียนโรงเรียนอุตรกิจ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ แหล่งข้อมูลใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูที่สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 33 คน ผู้ปกครอง จำนวน 724 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 724 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,481 คน ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ การสังเกต การรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมชมรมเสริมสร้างทักษะชีวิตทางสังคม ของนักเรียนโรงเรียนอุตรกิจ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ประกอบไปด้วยกระบวนการปฏิบัติ 5 ขั้นตอนหลัก ได้แก่ 1) ตั้งเป้าหมาย (S = Set a goal) 2) ตัดสินใจ (L= Lop) 3) ทำงานเป็นทีม (T = Team) 4) แก้ปัญหา (S= Solve) 5)เปลี่ยนแปลง (C = Change) ซึ่งรูปแบบที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญ 2) ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมชมรมเสริมสร้างทักษะชีวิตทางสังคม ของนักเรียนโรงเรียนอุตรกิจ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ (SLTSC Model) พบว่าสามารถแก้ไขปัญหาด้านทักษะชีวิตทางสังคม ของนักเรียนโรงเรียนอุตรกิจ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ได้ 3) ผลการประเมินรูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมชมรมเสริมสร้างทักษะชีวิตทางสังคม ของนักเรียนโรงเรียนอุตรกิจ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ (SLTSC Model) ส่วนใหญ่มีความเห็นด้วยระดับมากที่สุด