การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความคล้าย โดยใช้โปรแกรม GSP สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแม่ใจวิทยาคม อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2564 นักเรียนจำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในชั้นเรียนประกอบด้วยสื่อการสอนโปรแกรม GSP แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ แบบทดสอบระหว่างเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ{mathrm{ (E}}_mathrm{1}/mathrm{E}_mathrm{2}) ค่าเฉลี่ย และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
การจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม GSP เรื่องความคล้าย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 71.05/72.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยสื่อการสอนโปรแกรม GSP เรื่องความคล้าย
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้สื่อการสอนโดยโปรแกรม GSP เรื่องความคล้าย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าอยู่ในระดับมาก