เผยแพร่ผลงานวิชาการ "การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด"
ชื่อผู้วิจัย : นายโมฮัมหมัดอาลี สาแม
ปีการศึกษา : ๒๕๖๓
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อสร้างชุดแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านลาเมาะ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2.เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านลาเมาะ ๓.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านลาเมาะ กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านลาเมาะ ที่กำลังศึกษาในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 18 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ คะแนนพัฒนาการ และสถิติทดสอบทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples T test)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านลาเมาะ พบว่า มีค่าเท่ากับ 92.19/89.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
๒. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านลาเมาะ พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน มีความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
๓. ผลการศึกษาของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านลาเมาะ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด