LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวมของ
ครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 โดยใช้แนวทางการนิเทศแบบชี้แนะ

ผู้รายงาน    นางพัฒน์นรี อุนตรีจันทร์
ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1

ปีการศึกษา    2563

บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อสำรวจข้อมูลโรงเรียนที่จัดการศึกษาเรียนรวม และสภาพความต้องการในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม 2. เพื่อสร้างแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 3. เพื่อใช้แนวทางการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ขั้นตอนการดำเนินการพัฒนามี 3 ขั้นตอน คือ 1) สำรวจข้อมูลโรงเรียนที่จัดการ ศึกษาเรียนรวมและศึกษาสภาพความต้องการในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 2) สร้างแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ 3) ทดลองใช้แนวทางการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลการพัฒนา ได้แก่ 1) แบบสำรวจข้อมูลความต้องการของครูผู้สอนและพี่เลี้ยงนักเรียนพิการในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม 2)แบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม 3) แบบประเมินผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนที่จัดการศึกษาเรียนรวม ด้านผู้เรียน ด้านกระบวนการบริหารจัดการ และด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอน และ 4) แบบประเมินความเหมาะสมของแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวม กลุ่มตัวอย่างในการพัฒนา ได้แก่ ครูผู้สอนและพี่เลี้ยงเด็กพิการจำนวน 45 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2561 โดยผู้รายงานใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) สถิติการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการพัฒนา พบว่า
1.    ผลการสำรวจข้อมูลโรงเรียนที่มีเด็กมีความต้องการพิเศษเรียนรวม และสภาพความต้องการในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวมสรุปประเด็นสำคัญได้ว่า
    1.1 จำนวนโรงเรียนที่จัดการศึกษาเรียนรวม 76 โรงเรียน
1.2    มีจำนวนนักเรียนที่มีความบกพร่องตามประเภทความพิการ จำนวน 1,008 คน
1.3    เมื่อแยกประเภทของความพิการ พบว่า
1.3.1    มีเด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้ มีจำนวนมากที่สุด จำนวน 773 คน
1.3.2 รองลงมาคือเด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 83 คน
1.3.3 ส่วนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มีจำนวนน้อยที่สุด จำนวน 2 คน
1.4 ครูผู้สอนและครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ มีสภาพความต้องการในการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนทุกรายการ ร้อยละ 100
    2. ผลการสร้างแนวทางการนิเทศแบบชี้แนะเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวมของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 พบว่า สร้างกระบวนการนิเทศได้ 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 สร้างความสัมพันธ์ที่ดี ขั้นที่ 2 แจ้งวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน ขั้นที่ 3 สนทนา/ซักถามการจัดการเรียนการสอน ขั้นที่ 4 วางแผนร่วมกันจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ขั้นที่ 5 นำสู่การจัดการเรียนการสอน และแนวทางการนิเทศมีคุณภาพเหมาะสมทั้งด้านรูปฉบับ เนื้อหา การนำเสนอ และประโยชน์การนำไปใช้
3. ผลการทดลองใช้ ปรากฏว่า
3.1     ความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดการเรียนการสอนเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวมของครูผู้สอนหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาและเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ70ปรากฏว่า สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด อยู่ในระดับดี ( %= 74.59)
3.2    ผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนที่มีเด็กที่มีความต้องการพิเศษเรียนรวม ปีการศึกษา 2561 ตามมาตรฐานด้านผู้เรียน อยู่ในระดับดีมาก ( %= 81.01) ด้านกระบวนการบริหารจัดการ อยู่ในระดับดี ( %= 77.51) และด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับดีมาก
( %= 81.00) ปีการศึกษา 2562 ตามมาตรฐานด้านผู้เรียน อยู่ในระดับดีมาก( %= 83.17) ด้านกระบวน การบริหารจัดการ อยู่ในระดับดีมาก ( %= 80.99) และ ด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับดีมาก ( %= 83.22) และปีการศึกษา 2563 ตามมาตรฐานด้านผู้เรียน อยู่ในระดับดีมาก ( %= 83.61) ด้านกระบวนการบริหารจัดการ อยู่ในระดับดีมาก ( %= 82.16) และด้านกระบวนการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับดีมาก ( %= 83.49)
3.3 เมื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพของโรงเรียนที่มีเด็กที่มี ความต้องการพิเศษเรียนรวม ปีการศึกษา 2561-2563 พบว่า มีผลการดำเนินงานสูงขึ้นในทุกด้าน












กิตติกรรมประกาศ
        รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนนักเรียนที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษเรียนรวมของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1โดยใช้แนวทางการนิเทศแบบชี้แนะ ฉบับนี้ สำเร็จลุล่วงได้ด้วย ความกรุณาอย่างยิ่งจาก ดร.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 นางดนยวรรณ ขุนปราบ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 นางสาวกาญจนา ศึกหาญ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสงขลา นางสาวประจวบ พุทธวาศรี ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 นางสาวระวิวรรณ แซ่หลี อาจารย์สังกัดมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติวิทยาเขตยะลา นางสาวพรรณพร สงวนเขียว ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดกลาง นางพรทิพย์ สองภักดี ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนชาติตระการโกศล และนางสาวมาศพร แกล้วทนง ครูชำนาญการพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษเขตการศึกษา 3 จังหวัดสงขลา ที่ได้กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญ ในการตรวจสอบเครื่องมือการพัฒนาผลงานทางวิชาการในครั้งนี้
    ขอขอบพระคุณ ดร.ประสิทธิ์ หนูกุ้ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 นางดนยวรรณ ขุนปราบ และ บุคลากรกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 ที่กรุณาตรวจสอบรายละเอียดและให้ข้อเสนอแนะซึ่งช่วยให้ผลงานทางวิชาการฉบับนี้มีความสมบูรณ์มากขึ้น
    ขอขอบคุณผู้บริหารโรงเรียน และคณะครู ของโรงเรียนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1 ที่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลในการพัฒนาผลงานทางวิชาการเป็นอย่างดียิ่ง
    คุณค่าและประโยชน์อันพึงมีจากผลงานทางวิชาการฉบับนี้ ขอมอบบูชาแด่พระคุณ มารดา บิดา ครูอาจารย์ และผู้มีพระคุณ ที่ได้อบรมสั่งสอนให้ความรู้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ




                         นางพัฒน์นรี อุนตรีจันทร์
                         ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการ
                         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 1
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^