รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่กระบวนการฝึก 5
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวเสาวรส ชูมนต์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคูหา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านคูหา จำนวน 15 คนโดยมีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคูหา ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคูหา และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคูหา ที่มีต่อจากการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคูหา จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคูหา จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคูหา จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคูหา มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.63/91.78
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1โรงเรียนบ้านคูหา สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคูหา มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากกระดาษเส้นควบคู่กระบวนการฝึก 5 ขั้น อยู่ในระดับมาก