รายงานการประเมินโครงการ เสริมสร้างคุณลักษณะผู้เรียน
มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานงานพระราชดำริ” โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562
ผู้วิจัย เสรี อินทร์คง
ปีที่ทำวิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ประเมินความเหมาะสมด้านบริบท (2) ประเมินความพร้อมด้านปัจจัยนำเข้า (3) ประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินการ และ (4) ประเมินผลผลิตของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะผู้เรียน “รักษ์ศักดิ์ศรี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานงานพระราชดำริ” โรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 679 คนประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน คณะกรรมการบริหารโรงเรียน จำนวน 9 คน ครูผู้สอน จำนวน 52 คน นักเรียน จำนวน 302 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 302 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 2 คน ครูจำนวน 25 คน และนักเรียน 155 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามแบบ
มาตรประมาณค่า 5 ระดับ และรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ตามเกณฑ์การประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ปีการศึกษา 2562 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยปรากฏว่า
1) ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม พบว่าคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการบริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีความเห็นสอดคล้องกันว่าโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะผู้เรียน “รักษ์ศักดิ์ศรี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานงานพระราชดำริ” มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดผ่านเกณฑ์การประเมิน
2) ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า คณะกรรมการบริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีความเห็นสอดคล้องกันว่าโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะผู้เรียน “รักษ์ศักดิ์ศรี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานงานพระราชดำริ” มีความพร้อมในระดับมากที่สุดผ่านเกณฑ์การประเมิน
3) ด้านกระบวนการดำเนินการ พบว่า คณะกรรมการบริหารโรงเรียน และครูผู้สอน มีความเห็นสอดคล้องกันว่าโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะผู้เรียน “รักษ์ศักดิ์ศรี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานงานพระราชดำริ” มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุดผ่านเกณฑ์การประเมิน
4) ด้านผลผลิต เพื่อประเมินประสิทธิผลของโครงการเสริมสร้างคุณลักษณะผู้เรียน “รักษ์ศักดิ์ศรี มีคุณธรรม นำวิชาการ สืบสานงานพระราชดำริ” สรุปได้ดังนี้
(1) คุณลักษณะผู้เรียนด้านรักษ์ศักดิ์ศรี พบว่า ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง มีความเห็นสอดคล้องกันว่าโครงการ สามารถพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านรักษ์ศักดิ์ศรีในระดับคุณภาพมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
(2) คุณลักษณะผู้เรียนด้านมีคุณธรรม พบว่า ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง มีความเห็นสอดคล้องกันว่าโครงการ สามารถพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านรักษ์ศักดิ์ศรีในระดับคุณภาพมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
(3) คุณลักษณะผู้เรียนด้านนำวิชาการ พบว่าโครงการ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับผู้เรียนได้สูงกว่าค่าเป้าหมายตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนมัธยมสิริวัณวรี ๒ สงขลา ทุกด้าน และนักเรียนได้รับรางวัลต่าง ๆ จากการเข้าร่วมแข่งขันทางวิชาการเป็นจำนวนมาก
(4) คุณลักษณะผู้เรียนด้านสืบสานงานพระราชดำริ พบว่า ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง มีความเห็นสอดคล้องกันว่าโครงการ สามารถพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนด้านรักษ์ศักดิ์ศรีในระดับคุณภาพมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน