รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์
เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว31201
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวรัชดา ล้อทองxxxล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ โรงเรียนประดู่แก้วประชาสรรค์
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา
ว 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนประดู่แก้วประชาสรรค์ จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดการเรียนจำนวน 20 ข้อ และแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดการเรียน จำนวน 15 แผน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ( t – test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.71/85.56 แสดงว่าชุดการเรียนที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนในระดับความพึงพอใจมากที่สุด
สรุปผลการศึกษาได้ว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบต่างๆ รายวิชา ฟิสิกส์เพิ่มเติม รหัสวิชา ว 31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้ อย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้ ความสามารถ มีพัฒนาการทางด้านการเรียนสูงขึ้นเป็นที่น่าพอใจ