การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก ประกอบชุดฝึกทักษะ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก ประกอบชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก ประกอบชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก ประกอบชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 1 ห้องเรียนมีนักเรียน จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ 1) ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก ประกอบชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบสมมติฐาน คือ ค่าสถิติทดสอบ t – test Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก ประกอบชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.67/81.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก ประกอบชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก ประกอบชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง อิทธิพลของภาษาต่างประเทศและภาษาถิ่น ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า ความพึงพอใจรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( = 4.30, S.D = 1.03) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านสามารถเรียงลำดับ ได้ดังนี้ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน อยู่ในระดับมากเป็นลำดับที่หนึ่ง ( = 4.39, S.D = 0.97) รองลงมาคือ ด้านสื่อการเรียน การสอน ( = 4.31, S.D = 1.06) ด้านเนื้อหา ( = 4.28, S.D = 1.02) และด้านเครื่องมือ วัดและประเมินผล ( = 4.21, S.D = 1.08)