ผลการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่นแบบกลุ่มเพื่อเสริมสร้าง
ปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวประเยา บุญศิริ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
ผลการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่นแบบกลุ่มเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการ ด้านร่างกายของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนากิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่นแบบกลุ่มเพื่อเสริมสร้างพัฒนการด้านร่างกาย ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบลที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยการใช้เกมการละเล่นแบบกลุ่ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยอายุ 4-5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดนพวงศาราม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาจากการเลือก แบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แผนกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่นแบบกลุ่มเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 (2) แบบประเมินพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean : ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.) และร้อยละ (Percentage)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพกิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมการละเล่นแบบกลุ่มเพื่อเสริมเสร้างพัฒนาการด้านร่างกาย ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 87.60/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. การพัฒนาการด้านร่างกายหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งโดยการใช้เกมการละเล่นแบบกลุ่ม ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เท่ากับ 7.95 คิดเป็นร้อยละ 44.04 ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการด้านร่างกาย มีคะแนนหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01