ความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรีย
ชื่อเรื่องวิจัย : ความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ชื่อผู้เขียน : นางนันธิกา ติประดิษฐ
ชื่อปริญญา : ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา : การบริหารการศึกษา
ปีการศึกษา : 2559
อาจารย์ที่ปรึกษา : รองศาสตราจารย์ ดร.วรนุช แหยมแสง
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 จำแนกตามเพศ และประสบการณ์การทำงาน ผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงสำรวจในการดำเนินงาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูผู้สอน ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 118 คน ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามที่เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 มีความเที่ยงตรง เท่ากับ 0.80 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 ผู้วิจัยได้เก็บข้อมูล ระหว่างวันที่ 14 - 21 มีนาคม 2560 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป โดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน คือค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และทำการทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA)
(1)
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง และครูมีประสบการณ์การสอนตั้งแต่ 4 ถึง 7 ปี
2. ความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
3. ครูที่มีเพศต่างกันมีความพึงพอใจของครูต่อการบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านไม่แตกต่างกัน
4. ครูที่มีประสบการณ์การทำงานต่างกันมีความพึงพอใจของครูต่อ การบริหารงานวิชาการของคณะกรรมการกลุ่มโรงเรียนทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 โดยภาพรวมและรายด้านทุกด้านไมแตกต่างกัน
(2)