LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567

ผลการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ แบบ SQ4R สื่อประสม_ครูขวัญใจ

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย:            ผลการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่าน
            เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียน
            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม
ผู้วิจัย:            นางสาวขวัญใจ นวลปาน ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน:    โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา ศาสนา
            และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร
ปีที่วิจัย:            2562
    การพัฒนาครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา ไว้ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม 2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารก่อนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 หน่วย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2)แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 20 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบประเภทหลายตัวเลือก (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบค่าซี (Z-test)
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.76/81.18
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านด้านการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R ประกอบการใช้สื่อประสม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม มีระดับพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.22, S.D=0.65)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^