LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

ผลการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ แบบ SQ4R สื่อประสม_ครูขวัญใจ

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อวิจัย:            ผลการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่าน
            เทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียน
            ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม
ผู้วิจัย:            นางสาวขวัญใจ นวลปาน ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน:    โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา ศาสนา
            และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร
ปีที่วิจัย:            2562
    การพัฒนาครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา ไว้ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม 2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารก่อนและหลังเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสหกรณ์ประชานุxxxล อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชุมพร ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)สื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 หน่วย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2)แผนการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 20 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 20 ชั่วโมง 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสาร สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบประเภทหลายตัวเลือก (Multiple Choice) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบค่าซี (Z-test)
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.76/81.18
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านด้านการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสารของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R ประกอบการใช้สื่อประสม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือที่มุ่งประสบการณ์ทางภาษาร่วมกับการสอนอ่านเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการใช้สื่อประสม มีระดับพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x ̅=4.22, S.D=0.65)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^