ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษา
ผู้ศึกษา จีรวรรณ อินทรเพชร
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนสมอคอนวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 และ
2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนสมอคอนวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนสมอคอนวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 104 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนนี้ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.912 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนสมอคอนวิทยาคาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยรายด้าน และรายข้ออยู่ในระดับมากเช่นเดียวกัน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ด้านการปกครองนักเรียน ด้านการบริการนักเรียน ด้านสภาพแวดล้อมในโรงเรียน และด้านวิชาการ
1.1 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาด้านวิชาการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1) โรงเรียนมีการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างเพียงพอ 2) โรงเรียนจัดให้มีการแสดงผลงานของนักเรียนเพื่อเป็นการประเมินผลตามสภาพจริง และ 3) โรงเรียนจัดเวลาเรียนแต่ละวันให้นักเรียนทำกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อพัฒนาความพร้อมของนักเรียน
1.2 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาด้านการปกครองนักเรียน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1) โรงเรียนมีการอบรมสั่งสอน เสริมสร้างความรู้ ทักษะต่าง ๆ ให้แก่นักเรียนอย่างเต็มความสามารถ 2) โรงเรียนมีการจัดให้มีการประชุม และประสานงานกับผู้ปกครองในการส่งเสริมความประพฤติที่ดีงามของนักเรียน และ 3) โรงเรียนให้ความช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ให้นักเรียนอย่างดี
1.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาด้านการบริการนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1) โรงเรียนมีการจัดอาหารกลางวัน และน้ำดื่มที่ถูกหลักโภชนาการแก่นักเรียน 2) โรงเรียนจัดให้มีการประกันภัยอุบัติเหตุให้กับนักเรียน และ 3) โรงเรียนมีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพร่างกายนักเรียน เช่น การออกกำลังกาย และการให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อ
1.4 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษา ด้านสภาพแวดล้อมในโรงเรียน
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1) โรงเรียนมีสถานที่ตั้งเหมาะสม 2) สภาพของอาคารเรียนมีความแข็งแรง มั่นคง และปลอดภัย และ
3) โรงเรียนมีสนามสำหรับการจัดกิจกรรมกลางแจ้งได้อย่างเหมาะสม
1.5 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษา ด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ 1) โรงเรียนมีการเชิญผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรมของนักเรียน เช่น การร่วมกิจกรรมในวันสำคัญต่าง ๆ
2) โรงเรียนจัดประชุมผู้ปกครอง เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำโรงเรียนทุกต้นปีการศึกษา และ 3) โรงเรียนได้จัดให้มีคณะครูเยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ร่วมแก้ปัญหา และรับทราบความก้าวหน้าของนักเรียน
2. ผู้ปกครองนักเรียน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ปกครองนักเรียนระดับปฐมวัย กลุ่มผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 และกลุ่มผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนสมอคอนวิทยาคาร ไม่แตกต่างกัน