รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื
ชื่อผู้นำเสนอ นางมะยุรี สะแปะอิง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบันนังดามา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ของการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสมตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1-3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านบันนังดามา จำนวน 32 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 จำนวน 25 แผน (2)คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านบันนังดามา จำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นนุบาลปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านบันนังดามา จำนวน 45 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสมเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.67/93.64
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สนุกครื้นเครงกับเพลงประกอบสื่อประสม อยู่ในระดับมาก