การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม)
1) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาตัวประกอบและยืนยันรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) โดยใช้รูปแบบ PANYALAK MODEL เพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษา ประกอบไปด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรอบรู้ มีประสบการณ์ด้านการบริหาร และมีความรู้และเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ซึ่งผู้วิจัยได้ขอความอนุเคราะห์เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบการวิจัยและพัฒนา จำนวน 5 คน และกลุ่มครูผู้สอนจำนวน 14 คน 2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสร้างรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) โดยใช้รูปแบบ PANYALAK MODEL เพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษา ประกอบไปด้วยครูผู้สอนจำนวน 14 คน โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยทั้งเชิงปริมาณ (quantitative research) และเชิงคุณภาพ (qualitative research) โดยขั้นตอนแรกเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ และขั้นตอนสุดท้ายเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ดำเนินการวิจัยปีการศึกษา 2562ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลจากการวิเคราะห์เอกสารแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการบริหาร แนวคิดทฤษฎี
ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษา งานวิจัยที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศ ต่างประเทศ และการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ตัวประกอบของการบริหารที่ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประกอบด้วย 8 ตัวประกอบ ได้แก่ การวางแผน การจัดองค์การ การบริหารงานบุคคล การอำนวยการ การกระตุ้นการทำงาน การประสานงาน การควบคุม การเสนอรายงานและประเมินผลและคุณภาพการศึกษา
2. รูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) โดยใช้รูปแบบ PANYALAK MODEL จะกำหนดองค์ประกอบในการบริหาร 8 ด้าน คือ 1) วางแผน (P : Plan) 2) จัดองค์การ (A : Arrange) 3) บริหารงานบุคคล (N : Notion) 4) อำนวยการ (Y : Yield) 5) กระตุ้น (A : Activation)
6) ประสานงาน (L : Link) 7) ควบคุม (A : Accompany) 8) รับทราบ (K : Know) เรียกว่า PANYALAK MODEL มีความถูกต้องเหมาะสม ความเป็นไปได้ และเป็นประโยชน์ คิดเป็นร้อยละ 100
3. หลังจากได้นำรูปแบบการบริหารโรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) โดยใช้รูปแบบ PANYALAK MODEL เพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษา นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแต่ละระดับชั้นที่ได้ผลการเรียนระดับดี (3) ขึ้นไป เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2561 และสรุปผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับดี