การฉีก ตัด ปะควบคู่การขยำกระดาษพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก....
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ
เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 24 (บาโงยบาแด)
ชื่อผู้นำเสนอ นางพัชรินทร์ เรืองประดิษฐ์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 24 (บาโงยบาแด) สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการ
จัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในทดลอง ประกอบด้วย (1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.36/93.88
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์การฉีก ตัด ปะกระดาษควบคู่การขยำกระดาษ อยู่ในระดับมาก