แนวทางการพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา
วิทยาลัยการอาชีพหลวงประธานราษฎร์นิกร อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ชื่อผู้วิจัย นายนิธิศ สมทรัพย์
ปีที่วิจัย 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาวิทยาลัยการอาชีพหลวงประธานราษฎร์นิกร อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 2) เปรียบเทียบการพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา วิทยาลัยการอาชีพหลวงประธานราษฎร์นิกร อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษา และตำแหน่งงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ครั้งนี้ จำนวน 124 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t – test และ F - test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แนวทางการพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาวิทยาลัยการอาชีพหลวงประธานราษฎร์นิกร อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.49 โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ การจัดการความรู้ ในองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 4.61 การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระบบสารสนเทศ มีค่าเฉลี่ย 4.33 การปฏิรูปองค์กรสู่ความเป็นเลิศในการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 4.21 การเอื้ออำนาจให้แก่บุคลากร มีค่าเฉลี่ย 4.18 และมีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การสร้างพลวัตแห่งการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย 4.16
2. เปรียบเทียบการพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา
วิทยาลัยการอาชีพหลวงประธานราษฎร์นิกร อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบว่า เพศแตกต่างกันแนวทางการพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงาน โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกันในขณะที่ด้านอายุ ระดับการศึกษา และตำแหน่งงานแตกต่างกัน ทำให้การพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถติที่ระดับ .01 ในส่วนของความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01