้้้้้รายงานผลการขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา 4 กลยุทธ์ 16 จุดเ
รายงานผลการขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้นสู่การปฏิบัติสำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ได้ดำเนินการพัฒนาคุณภาพโดยใช้กระบวนการ SUPPORT ซึ่งมีกระบวนการที่สำคัญ 7 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 Success ขั้นกำหนดเป้าหมายความสำเร็จ ขั้นตอนที่ 2 Update ขั้นให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นปัจจุบัน ขั้นตอนที่ 3 Participation ขั้นมีส่วนร่วมแบบประชาธิปไตย ขั้นตอนที่ 4 Positive Relationship ขั้นสร้างความสัมพันธ์เชิงบวก ขั้นตอนที่ 5 Opportunity ชั้นเพิ่มโอกาส ขั้นตอนที่ 6 Responsibility ขั้นเร่งรัดความรับผิดชอบ ขั้นตอนที่ 7 Team Work ขั้นทำงานร่วมกันเป็นทีม ภายใต้ 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้น ประกอบด้วย กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาองค์กรให้พร้อมบริการ กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาครูและบุคลากรเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงาน กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาวิชาการเพื่อการเรียนรู้ และกลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาคุณภาพสู่มาตรฐานสู่ความเป็นเลิศ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินกระบวนการขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้นสู่การปฏิบัติ โดยใช้กระบวนการ SUPPORT สำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 2) เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานการบริหารจัดการ 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้นสู่การปฏิบัติโดยใช้กระบวนการ SUPPORT สำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อการขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้นสู่การปฏิบัติโดยใช้กระบวนการ SUPPORT สำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants)เป็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 87 คนครูและบุคลากร จำนวน 1,378 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) จำนวน 2 ฉบับและแบบสำรวจรายการ (Checklist) จำนวน 16 ฉบับ
สรุปผล
ผลการศึกษากระบวนการขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้นสู่การปฏิบัติสำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 สรุปผลได้ดังนี้
ข้อมูลทั่วไปของผู้ให้ข้อมูล โดยภาพรวม มีจำนวน 1,465 คน จำแนกตามตำแหน่งพบว่า ครูและ
บุคลากร จำนวน 1,378 คน คิดเป็นร้อยละ 94.07 ของผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด และผู้บริหารสถานศึกษา 87 คน คิดเป็นร้อยละ 5.93 ของผู้ให้ข้อมูลทั้งหมด
ผลการศึกษากระบวนการขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้นสู่การปฏิบัติ
โดยใช้กระบวนการ SUPPORT สำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (µ =4.77, Ơ = .48) และผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยสูงสุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (µ =4.85, Ơ = .36) และด้านปัจจัยนำเข้ามีค่าเฉลี่ยต่ำสุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (µ =4.67, Ơ = .57)
ผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้นสู่การปฏิบัติโดย
ใช้กระบวนการ SUPPORT สำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 100 ระดับคุณภาพ 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทั้ง 4 ด้านมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 100 ระดับคุณภาพ 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อการขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้นสู่การปฏิบัติสำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 โดยภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (µ =4.56, Ơ = .67) เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ประเด็นจุดเน้นในด้านการพัฒนาคุณภาพสู่มาตรฐานความเป็นเลิศ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (µ =4.70, Ơ = .54) รองลงมาคือ แนวทางการขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้นสู่การปฏิบัติสำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ส่งผลให้นักเรียนมีการเปลี่ยนแปลงและได้รับการพัฒนา มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (µ =4.66 Ơ = .80) และประเด็นจุดเน้นในด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อการปฏิบัติงาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (µ =4.35 Ơ = .74)
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาไปใช้
จากผลการศึกษาพบว่า การใช้กระบวนการ SUPPORT ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ส่งผลให้โรงเรียนมีระดับคุณภาพการศึกษาสูงขึ้น จึงควรขยายผลการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยการใช้กระบวนการ SUPPORT ในโรงเรียนต่อไป
ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป
1. จากผลการศึกษา ผลการขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้น โดยใช้กระบวนการ SUPPORT สู่การปฏิบัติสำหรับโรงเรีนยในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยสูงสุด จึงควรพัฒนาด้านกระบวนการและด้านปัจจัยนำเข้าต่อไป
จากผลการศึกษาการขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้น โดยใช้กระบวนการ
SUPPORT สู่การปฏิบัติสำหรับโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 2 ในด้านพัฒนาองค์กรให้พร้อมบริการ ด้านพัฒนาครูและบุคลากรเพื่อพัฒนาการปฏิบัติงาน ด้านพัฒนาวิชาการเพื่อการเรียนรู้ และด้านพัฒนาคุณภาพสู่มาตรฐานสากล โดยผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรสามารถปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวได้ทุกคน จึงควรพัฒนาการขับเคลื่อนการบริหารจัดการศึกษา 4 กลยุทธ์ 16 จุดเน้น โดยใช้กระบวนการ SUPPORT ต่อไป