เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลก
ผู้วิจัย นายสันติ ถาวรพรหม
ปีที่ทำการวิจัย 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ของการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็น พลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียน เพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เครื่องมือและวิธีการที่ใช้ คือ การประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Work Shop) แบบสอบถาม แบบบันทึกการประชุม เชิงปฏิบัติการ แบบตรวจสอบร่างรูปแบบและร่างคู่มือการใช้รูปแบบ และแบบตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ แบบประเมินผลการใช้รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบ แบบประเมินคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียน และแบบประเมินผลความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบ แบบสะท้อนความคิดเห็นด้านความมีประโยชน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า สภาพการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร มีการปฏิบัติ/เป็นจริง อยู่ในระดับมาก (x-bar=3.56,S.D.=0.44) ด้านปัญหาในการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x-bar=2.93, S.D.=0.38) ที่มีปัญหามากที่สุดคือ ด้านการมีส่วนร่วม ด้านผู้เรียน ด้านครู ด้านหลักสูตร ส่วนด้านผู้บริหารมีปัญหาน้อยที่สุด ด้านปัจจัยสนับสนุนการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar=3.85,S.D.=0.53) เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านผู้เรียน ด้านการมีส่วนร่วม ด้านผู้บริหาร ด้านครู และด้านหลักสูตร
รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ที่สร้างขึ้นมี 6 องค์ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ระบบและกลไก 4) วิธีดำเนินการการบริหารตามวงจรคุณภาพ (PDCA) 5) แนวทาง การประเมินรูปแบบ 6) เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ที่สร้างขึ้น มี 3 ตอน ตอนที่ 1 บทนำ ตอนที่ 2 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร ตอนที่ 3 รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคารส่วนผลการประเมิน ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=4.93,S.D.=0.13) และผลการประเมิน ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของคู่มือการใช้รูปแบบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=4.94,S.D.=0.13)
ผลการใช้การบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ตามวงจรคุณภาพ PDCA โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด (x-bar=4.88,S.D.=0.31) ตามตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPI) ของยุทธศาสตร์ 5 ด้าน โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด (x-bar=4.75, S.D.=0.37) ผลการประเมินคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียน โดยรวมอยู่ระดับมาก (x-bar=3.74,S.D.=0.43) ผลความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียน โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด (x-bar=4.91,S.D.=0.25) และผลความพึงพอใจต่อการใช้คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียน โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด (x-bar=4.91,S.D.=0.21) ผลการสะท้อนคิด พบว่า ผู้เรียนมีคุณลักษณะความเป็นพลโลกสูงขึ้น รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบเป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และชุมชนเข้าใจแนวนโยบายการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนและได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนตามบทบาทของตนอย่างเต็มศักยภาพ