LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลก

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลก ของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย    นายสันติ ถาวรพรหม
ปีที่ทำการวิจัย     2562
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ของการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็น พลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 2) เพื่อพัฒนารูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียน เพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เครื่องมือและวิธีการที่ใช้ คือ การประชุมกลุ่มย่อย (Focus Group) การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Work Shop) แบบสอบถาม แบบบันทึกการประชุม เชิงปฏิบัติการ แบบตรวจสอบร่างรูปแบบและร่างคู่มือการใช้รูปแบบ และแบบตรวจสอบความเหมาะสม ความเป็นไปได้ แบบประเมินผลการใช้รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบ แบบประเมินคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียน และแบบประเมินผลความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบ แบบสะท้อนความคิดเห็นด้านความมีประโยชน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัย พบว่า สภาพการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร มีการปฏิบัติ/เป็นจริง อยู่ในระดับมาก (x-bar=3.56,S.D.=0.44) ด้านปัญหาในการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x-bar=2.93, S.D.=0.38) ที่มีปัญหามากที่สุดคือ ด้านการมีส่วนร่วม ด้านผู้เรียน ด้านครู ด้านหลักสูตร ส่วนด้านผู้บริหารมีปัญหาน้อยที่สุด ด้านปัจจัยสนับสนุนการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar=3.85,S.D.=0.53) เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านผู้เรียน ด้านการมีส่วนร่วม ด้านผู้บริหาร ด้านครู และด้านหลักสูตร
    รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ที่สร้างขึ้นมี 6 องค์ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ระบบและกลไก 4) วิธีดำเนินการการบริหารตามวงจรคุณภาพ (PDCA) 5) แนวทาง การประเมินรูปแบบ 6) เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ที่สร้างขึ้น มี 3 ตอน ตอนที่ 1 บทนำ ตอนที่ 2 ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร ตอนที่ 3 รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคารส่วนผลการประเมิน ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=4.93,S.D.=0.13) และผลการประเมิน ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของคู่มือการใช้รูปแบบ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar=4.94,S.D.=0.13)
    ผลการใช้การบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนโรงเรียนเพชรวิทยาคาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ตามวงจรคุณภาพ PDCA โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด (x-bar=4.88,S.D.=0.31) ตามตัวชี้วัดความสำเร็จ (KPI) ของยุทธศาสตร์ 5 ด้าน โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด (x-bar=4.75, S.D.=0.37) ผลการประเมินคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียน โดยรวมอยู่ระดับมาก (x-bar=3.74,S.D.=0.43) ผลความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียน โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด (x-bar=4.91,S.D.=0.25) และผลความพึงพอใจต่อการใช้คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการที่เสริมสร้างคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียน โดยรวมอยู่ระดับมากที่สุด (x-bar=4.91,S.D.=0.21) ผลการสะท้อนคิด พบว่า ผู้เรียนมีคุณลักษณะความเป็นพลโลกสูงขึ้น รูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบเป็นประโยชน์ต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และชุมชนเข้าใจแนวนโยบายการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนและได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลโลกของผู้เรียนตามบทบาทของตนอย่างเต็มศักยภาพ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^